กกพ.ออกใบอนุญาต Shipper เพิ่ม 2 รายสัปดาห์หน้า,เตรียมจัดสรรสัดส่วนนำเข้า LNG 4.8 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 9, 2021 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงานกกพ.) เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า กกพ. จะพิจารณาการให้ใบอนุญาตจัดหาและนำส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) อีก 2 ราย ได้แก่ บริษัทในกลุ่ม ปตท. และกลุ่ม บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เพื่อให้สามารถนำเข้าได้ภายในปีนี้ แต่หากไม่นำเข้าในปีนี้ก็สามารถเริ่มนำเข้าในปี 65

สำหรับความคืบหน้าการนำเข้าก๊าซ LNG กกพ.กำหนดปริมาณการนำเข้าในช่วงเดือน ก.ค.-ธ.ค.64 จำนวน 4.8 แสนตัน โดยในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้หารือกับ Shipper รายใหม่ จำนวน 5 ราย ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ,บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ,บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด ,บริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด และบริษัท ผลิตไฟฟ้า (EGCO)

ทั้งนี้ Shipper ทุกรายมีความสนใจที่จะนำเข้า LNG ซึ่ง กกพ.จะทำหนังสือไปยัง Shipper อย่างเป็นทางการเพื่อระบุถึงวันนำเข้าตั้งแต่เดือน ก.ค-ธ.ค.64 โดยให้ Shipper เป็นผู้เลือกเดือนในการนำเข้าเสนอกลับมา จากนั้น กกพ.จะบริหารจัดการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ บมจ.ปตท. (PTT) เพื่อเริ่มดำเนินการนำเข้าจริงตามนโยบายปี 64

อย่างไรก็ตาม หาก Shipper รายใหม่นำเข้าทั้งหมด ทางกลุ่มปตท.จะไม่สามารถนำเข้าในส่วนนี้ได้ เนื่องจากอาจส่งผลให้ปริมาณ LNG ล้นระบบ แต่หากผู้นำเข้ารายใหม่นำเข้ามาบางส่วน กลุ่ม ปตท.ก็จะต้องบริหารการนำเข้ามาเพิ่ม

"ในจำนวน 4.8 แสนตัน จะไม่รวมกับ ปตท. หรือ Shipper รายเก่า แต่หากราคา LNG สูง ทางผู้นำเข้ารายใหม่จะต้องเป็นผู้ประเมินเองว่ารับได้หรือไม่ หรืออาจจะมีการร่วมมือกันระหว่าง Shipper ในการนำเข้า เนื่องจากเป็นการเปิดเสรี" นายคมกฤช กล่าว

สำหรับแผนการนำเข้า LNG ในปี 65 กกพ.จะหารือกับทาง Shipper เพื่อให้เตรียมแผนการนำเข้า และหากผู้นำเข้ารายใหม่ที่จะนำเข้ามาจริง ในปีหน้าก็มีผู้นำเข้า LNG ด้วยกัน 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้นำเข้ารายใหม่ และกลุ่มปตท. ซึ่งเบื้องต้นจะต้องหารือกันต่อไปว่าจะสามารถนำเข้ามาในช่วงใด เพื่อไม่ให้ซับซ้อนกัน และเป็นการเปิดเสรีที่ราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ