รมว.พลังงาน มอบสนพ.ไปศึกษาวิธีคำนวณปริมาณสำรองไฟฟ้าที่อยู่ในระดับสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 4, 2021 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีปริมาณสำรองไฟฟ้าของประเทศที่อยู่ในระดับสูงว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ไปศึกษาเพิ่มเติม โดยวิธีการคำนวณจากเดิมที่ไม่ได้รวมผู้ที่ผลิตไฟฟ้าใช้เอง ซึ่งจำเป็นต้องมีปริมาณไฟฟ้าสำรองสำหรับกลุ่มนี้ด้วย คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

ขณะที่ราคา LNG ในตลาดโลกในช่วงปลายปีนี้ปรับตัวสูงขึ้น หากมีความต้องการใช้ก็จำเป็นต้องนำเข้า ปัจจุบันราคาก๊าซในอ่าวไทยเฉลี่ย อยู่ที่ 5 เหรียญต่อล้านบีทียู, เมียนมา 6.50 เหรียญต่อล้านบีทียู , ราคาเฉลี่ย Pool อยู่ที่ 6.70-7 เหรียญต่อล้านบีทียู ขณะที่ราคา LNG ตามสัญญาระยะยาว เฉลี่ยอยู่ที่ 9 เหรียญต่อล้านบีทียู และ Spot LNG อยู่ที่ 16 เหรียญต่อล้านบีทียู

ซึ่งกรณีการนำเข้าเพิ่มเติมจากสัญญาของ บมจ. ปตท. (PTT) นั้น คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำหนดปริมาณการนำเข้า LNG สำหรับ Shiper รายใหม่ในปีนี้ 0.48 ล้านตัน, ปี 2565 อยู่ที่ 1.74 ล้านตัน และปี 2566 อยู่ที่ 3.02 ล้านตัน หากไม่มีเอกชนรายใหม่นำเข้าในปีนี้ ก็จะให้โควตากับ ปตท. เพื่อนำเข้าต่อไป

สำหรับความคืบหน้าแหล่งเอราวัณ โดยกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะได้ข้อยุติ เพื่อให้ช่วงเปลี่ยนผ่านในเดือนเม.ย.2565 ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น เพื่อให้ผู้รับสัมปทานรายเดิม (เชฟรอน) และรายใหม่ (ปตท.สผ.) เข้าไปดำเนินการได้ ดังนั้นคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในไตรมาส 4 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ