ปธน.ฟิลิปินส์ออกเดินทางเยือนสิงคโปร์เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 18, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย่ ของฟิลิปปินส์มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศสิงคโปร์ในบ่ายวันนี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 18-22 พ.ย.นี้
แถลงการณ์ทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 13 นี้ รัฐบาลและผู้นำจากทั้ง 10 ชาติสมาชิกจะลงนามในร่างกฏบัตรอาเซียนที่มีขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 12 ที่เกาะเชบู ประเทศฟิลิปินส์เมื่อปีที่ผ่านมา โดยกฏบัตรอาเซียนฉบับนี้ถูกร่างขึ้นมาเพื่อรองรับกรอบการทำงานขององค์กร และเป็นแรงผลักดันให้กลุ่มสมาชิกอาเซียนสามารถเผชิญหน้ากับความท้าทายและโอกาสต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สาระสำคัญของการประชุมสุดยอดอาเซียนในครั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือกันในประเด็นพลังงาน สิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน
โดยในที่ประชุมครั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า บรรดาผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนจะร่วมลงนามในข้อตกลงการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ภาวะโลกร้อน และเพื่อรักษาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในภูมิภาคดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ