(เพิ่มเติม) รมว.ท่องเที่ยว ขยับแผนเปิดรับนทท.ต่างชาติเข้ากทม.เป็น 15 ต.ค.รอฉีดวัคซีน 70%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 15, 2021 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังการหารือกับ พล.ต,อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถึงความพร้อมการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่กรุงเทพฯว่า ผู้ว่าฯกทม.ขอให้เปิดพื้นที่ทุกเขตทั้งหมดพร้อมกันในวันที่ 15 ต.ค.เพื่อความสะดวกของนักท่องเที่ยว และมองว่าหากจะเปิดเป็นเขตอาจจะยากต่อการดูแล

ทั้งนี้กทม. มีความพร้อมทุกอย่าง ยกเว้นการได้รับวัคซีนที่ยังไม่ถึงเป้าที่วางไว้ที่ 70% ซึ่งคาดว่าช่วงต้นเดือนต.ค. ประชาชนส่วนมากในพื้นที่กทม. จะได้รับวัคซีน โดยจะเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมทุกเขต แม้ว่าในกทม. มีการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วเกิน 70% แต่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่กทม. จะต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่สองซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 37% รวมทั้งต้องรอระยะเวลาการขึ้นภูมิคุ้มกันหลังการฉีดเข็มสอง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดช่วงกลางเดือนต.ค. ในส่วนของจังหวัดที่เหลือ ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่ จะเปิดให้ท่องเที่ยววันที่ 1 ต.ค. ตามเดิม

"คาดเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาทีเดียวทั้ง กทม.กลางเดือนต.ค. แม้จะช้าไป 2 สัปดาห์ แต่เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากขณะนี้ กทม.ยังได้รับวัคซีนไม่ครอบคลุม 70% แต่คาดว่าจะได้รับครบในต้นเดือน ต.ค.นี้" นายพิพัฒน์ระบุ

สำหรับมาตรการที่จะใช้สำหรับนักท่องเที่ยวเป็นมาตรการที่สาธารณสุข (สธ.) กำหนด เช่น DMHTT ส่วนสถานประกอบการจะต้องปฎิบัติตามมาตรการ SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) หรือโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย และมาตรการ SHA+ ที่เพิ่มเงื่อนไขว่าพนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 แล้วไม่ต่ำกว่า 70% นอกจากนี้สถานประกอบการโดยเฉพาะโรงแรมจะต้องมีการตรวจ และบันทึกอุณหภูมิ และการเข้า-ออกโรงแรมอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันปัญหาการเดินทางข้ามจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ