ดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจก.ย.ปรับเพิ่มขึ้น หลังคลายล็อกดาวน์บางพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 1, 2021 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนกันยายน 2564 อยู่ที่ระดับ 42.6 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 40.0 ในเดือนสิงหาคม โดยดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ ยกเว้นด้านต้นทุนที่ความเชื่อมั่นลดลงตามราคาน้ำมันและเหล็กที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน แม้ดัชนีฯ รวมยังต่ำกว่าระดับ 50 แต่การแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มลดลง และการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown บางส่วน ตั้งแต่ 1 กันยายน 2564 ส่งผลให้ดัชนีฯ ของเกือบทุกธุรกิจทั้งในภาคการผลิต และภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มขนส่งสินค้า ที่ดัชนีฯ กลับมาอยู่สูงกว่าระดับ 50 จากความเชื่อมั่นด้านการผลิตและบริการ รวมทั้งด้านคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้นมาก

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ เพิ่มขึ้นจาก 46.8 มาอยู่ที่ 50.7 ตามการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ และเกือบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะภาคที่มิใช่การผลิต ที่ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50 ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร ธุรกิจขนส่งผู้โดยสาร และค้าปลีกที่ปรับดีขึ้นมาก สอดรับแผนการเปิดประเทศในระยะข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของกลุ่มธุรกิจก่อสร้างและอสังหาฯ ยังอยู่ในระดับต่ำ สำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ในภาคการผลิต ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่เหนือหรือใกล้เคียงระดับ 50 นำโดยกลุ่มการผลิตเคมีปิโตรเลียม ยางและพลาสติก รวมถึงกลุ่มเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ ความเชื่อมั่นดีขึ้นในทุกด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ