บีโอไอ เผยงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมผ่านออนไลน์ กระตุ้นยอดขายเกือบพันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 14, 2021 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีโอไอ เผยงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมผ่านออนไลน์ กระตุ้นยอดขายเกือบพันลบ.

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เผยการจัดงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมในรูปแบบออนไลน์ (SUBCON Thailand 2021 Virtual Edition) ซึ่งมีกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ ระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย.64 ประสบความสำเร็จอย่างดี โดยตลอดการจัดงาน 8 วัน มีผู้เข้าชมงาน 2,833 ราย จาก 16 ประเทศ และมีผู้สนใจเข้าร่วมฟังสัมมนา 29 หัวข้อผ่านแพลตฟอร์มมากถึง 2,695 คน ขณะที่มีการจับคู่ธุรกิจได้มากถึง 248 คู่ คาดสร้างมูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนในอนาคต 952 ล้านบาท

กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจที่เป็นไฮไลท์ของงาน โดยปีนี้มีผู้ซื้อในประเทศที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างชัดเจน อาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์, อีซูซุมอเตอร์, ดูคาติ มอเตอร์, เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ และ อีเลคโทรลักซ์ เป็นต้น ซึ่งสะท้อนการเปลี่ยนแปลงการจัดการซัพพลายเชนของบริษัทใหญ่ ๆ โดยมีการปรับแผนการจัดซื้อจัดหาชิ้นส่วนในอนาคตจากแหล่งที่มีความเสี่ยงลดลง หรือกระจายความเสี่ยงในการจัดหาแหล่งผลิตวัตถุดิบและชิ้นส่วนเพิ่มขึ้นแทนการซื้อจากแหล่งเดียว ส่วนผู้ซื้อจากต่างประเทศก็จะมาจากแหล่งที่เป็นฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมสำคัญๆ ของโลก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป สหรัฐอเมริกา อินเดีย และอาเซียน

ส่วนกิจกรรมการสัมมนาทั้ง 29 หัวข้อ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของงาน โดยหัวข้อสัมมนาส่วนใหญ่จะเน้นโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุนและการให้ความรู้ที่เกี่ยวกับการผลิต การลงทุน การจัดการ ซึ่งมีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมากถึง 2,695 คน แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยังเป็นแหล่งการลงทุนที่น่าสนใจ ผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศยังให้ความสำคัญในการศึกษาหาลู่ทางการค้าการลงทุนในประเทศไทยเบื้องต้นผ่านการเข้าร่วมสัมมนา โดยหัวข้อสัมมนาที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ ZEV Thailand Policy : Road to EV ASEAN Production HUB

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ แม้จะเป็นการจัดงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากความสนใจเข้าร่วมงานชมงานและร่วมกิจกรรมที่สำคัญของงานของผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ ซึ่งการยกระดับการเจรจาธุรกิจและสัมมนารูปแบบออนไลน์ เป็นการสร้างประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจในยุคนิวนอร์มอลให้แก่ผู้ประกอบการไทย ใช้เป็นเวทีเข้าสู่ และเข้าถึงตลาดต่างประเทศ โดยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทาง ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอย่างมากในช่วงเวลานี้

ส่วนการจัดงานในปี 65 คาดว่าจะกลับมาจัดในรูปแบบ Hybrid Event หรือการผสมผสานระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ โดยมีกำหนดจัดในระหว่างวันที่ 18-21 พ.ค.65 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ