ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจพ.ย.กระเตื้องหลังกิจกรรมศก.เริ่มกลับมา แต่ยังกังวลต้นทุนเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 1, 2021 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนพฤศจิกายน 2564 อยู่ที่ระดับ 48.4 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 47.0 ในเดือนตุลาคม จากความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ และการผลิตที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการทั้งในภาคการผลิต และภาคที่มิใช่การผลิต ซึ่งเป็นผลจากการเปิดประเทศและการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศเพิ่มเติม เช่น การยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิว และอนุญาตให้ร้านอาหารจำหน่ายแอลกอฮอล์ได้ในบางพื้นที่ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่ดัชนีฯ แตะระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และกลุ่มค้าปลีกที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ และปริมาณการค้าปรับดีขึ้นมากจากเดือนก่อน

ขณะที่ความเชื่อมั่นด้านต้นทุนทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ สะท้อนถึงความกังวลต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน และปัจจัยการผลิต รวมทั้งค่าขนส่งที่ยังอยู่ในระดับสูงจากปัญหา Global supply disruption

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 54.0 เหนือระดับ 50 ได้อย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ และเกือบทุกหมวดธุรกิจ ยกเว้นกลุ่มผลิตเหล็ก ที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ที่แม้ว่าดัชนีฯ จะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งจากการผ่อนคลายมาตรการ LTV แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 สะท้อนความเชื่อมั่นของธุรกิจกลุ่มนี้ที่ยังคงแย่ลงจากปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ