ยอดผู้โดยสารระบบรถไฟฟ้าหลังเปิดปท. 1 เดือน แตะ 18 ล้านคน คาด ธ.ค.เพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 3, 2021 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยตัวเลขสถิติผู้โดยสารที่ใช้บริการระบบขนส่งทางรางทั้งระบบรถไฟฟ้า (MRT, BTS, ARL, สายสีแดง) และรถไฟระหว่างเมือง (SRT) หลังจากรัฐบาลประกาศเปิดประเทศครบ 1 เดือน (1-30 พฤศจิกายน 2564) โดยจากการเก็บสถิติพบว่ามีผู้มาใช้บริการระบบขนส่งทางรางรวมแล้วกว่า 18 ล้านคน

แยกเป็น ระบบรถไฟฟ้ามีผู้ใช้บริการรวมกว่า 17 ล้านคน (MRT 5.8 ล้านคน, BTS 10 ล้านคน, ARL 8 แสนคน และสายสีแดง ที่พึ่งเริ่มเปิดให้บริการรวมกว่า 2 แสนคน) และรถไฟระหว่างเมืองที่ให้บริการทั้งในเชิงพาณิชย์และเชิงสังคม มีผู้ใช้บริการรวมกว่า 8 แสนคน ซึ่งในวันธรรมดาจันทร์-ศุกร์ จะมีผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 6.7 แสนคนต่อวัน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีผู้โดยสารอยู่ที่ 5.4 แสนคนต่อวัน

ทั้งนี้ ขร. คาดว่าในช่วงเดือนธันวาคมนี้ จะมีผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางรางมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นเดือนที่มีวันหยุดต่อเนื่องกันหลายสัปดาห์ โดยเฉพาะในช่วงวันสิ้นปีที่จะมีประชาชนใช้บริการระบบขนส่งทางรางในการเดินทางกลับภูมิลำเนากันอย่างมาก รวมทั้งใช้บริการระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อเดินไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2565 ตามสถานที่ที่จัดต่างๆ

แต่จากข่าวการกลายพันธ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 (โอไมครอน) ขร. จึงยังจะคงความเข้มงวดการให้บริการระบบขนส่งทางรางอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ