(เพิ่มเติม) บอร์ดสลากฯ ชูโรดแมพแก้ปัญหาเกินราคา ขยายจุดจำหน่าย-รับตัวแทนเพิ่ม-ขายออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 23, 2021 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) บอร์ดสลากฯ ชูโรดแมพแก้ปัญหาเกินราคา ขยายจุดจำหน่าย-รับตัวแทนเพิ่ม-ขายออนไลน์

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ปัญหาสลากเกินราคาในขณะนี้นอกจากความต้องการตัวเลขของผู้ซื้อสลากแล้ว ยังมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้มีผู้สนใจหันมาประกอบอาชีพจำหน่ายสลากมากขึ้น ทำให้สลากในตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ขายที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และส่วนใหญ่ไม่มีสลากของตัวเอง จึงต้องไปรับมาจำหน่ายอีกทอดหนึ่ง ทำให้ต้องขายสลากในราคาที่สูงขึ้น ประกอบกับมีช่องทางการจำหน่ายแบบใหม่ๆ ทำให้ปริมาณสลากเป็นที่ต้องการมากขึ้น

คณะกรรมการสลากฯ วันนี้ จึงได้มีมติกำหนดโรดแมพในการดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว แนวทางประกอบด้วย

(เพิ่มเติม) บอร์ดสลากฯ ชูโรดแมพแก้ปัญหาเกินราคา ขยายจุดจำหน่าย-รับตัวแทนเพิ่ม-ขายออนไลน์

(1) การขยายจุดจำหน่ายโครงการ "สลาก 80"

(2) การเปิดรับสมัครลงทะเบียนในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน 200,000 ราย

(3) การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หรือแพลตฟอร์มออนไลน์

"การคัดกรองรอบใหม่นี้จะมีความเข้มข้น โดยใช้ฐานข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยคัดกรอง ให้ผู้ที่ควรได้รับสลากไปจำหน่าย จะขายสลากได้ 80 บาทจริง โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ รายที่เคยถูกตัดสิทธิ์ไป ก็จะให้โอกาสมาลงทะเบียนรอบนี้ได้ทั้งหมด ถ้ามีผู้สมัครเกิน 2 แสนคนก็จะใช้วิธีเรียงลำดับสุ่ม นายลวรณ กล่ว

(เพิ่มเติม) บอร์ดสลากฯ ชูโรดแมพแก้ปัญหาเกินราคา ขยายจุดจำหน่าย-รับตัวแทนเพิ่ม-ขายออนไลน์

พร้อมระบุว่า การเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาสลากพอสมควร เพราะกลุ่มนี้เป็นรายย่อยที่มีสัดส่วนกว่า 72% ของจำนวนสลากที่พิมพ์อยู่ปัจจุบันที่ 100 ล้านฉบับต่องวด และจะมีเงื่อนไขว่า จะต้องมายืนยันตัวตนอีกครั้งว่าเป็นผู้ขายสลากจริงภายใน 30 วัน ไม่ใช่ตัวแทน นอมินี เป็นพ่อค้าคนกลาง ยี่ปั๊ว ซาปั๊วมารับสลากไปขาย และจะเปิดให้มีการลงทะเบียนใหม่ทุก ๆ 2 ปี และจะได้รับจัดสรรสลากไปจำหน่ายรายละ 5 เล่มเหมือนเดิม

ประธานบอร์ดสลากฯ ยืนยันว่า การตรวจสอบสลากเกินราคาจากนี้จะมีความเข้มข้นมากขึ้น สลากทุกใบไม่ว่าจะขายผ่านทางช่องทางใด ที่มีลักษณะรับขายต่อกันเป็นทอด ๆ จะสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากที่มาจากที่ใด หรือแม้แต่มีการปิดหน้าสลาก ก็สามารถตรวจสอบได้ หากมีการขายเกินราคา ก็จะถูกตัดสิทธิ์รับเป็นตัวแทนไปตลอดชีวิต

"คาดว่าทั้ง 3 แนวทาง จะส่งผลกระทบต่อผู้ขายสลากนอกระบบ และผู้จำหน่ายในระบบดอทคอม ต่างๆ ทำให้ตลาดนี้ต้องขายในราคา 80 บาท โดยรูปแบบการจำหน่ายยังเป็นแบบใบเหมือนเดิม ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ใหม่ เพียงแต่เป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายเท่านั้น" นายลวรณ กล่าว

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้รายละเอียดของ 3 แนวทาง ประกอบด้วย

  • แนวทางแรก คือ การขยายจุดจำหน่ายโครงการ "สลาก 80" ไปทั่วประเทศ ทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง โดยเชิงลึก พิจารณาเพิ่มเขต/อำเภอละ 1 จุด จากรายชื่อตัวแทนจำหน่ายที่ได้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกเป็นผู้ขึ้นบัญชีสำรองของแต่ละเขต/อำเภอแล้ว ส่วนในเชิงกว้าง คือให้เปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายรายเดิม ส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 75 จังหวัด อำเภอละ 1 - 2 จุด รวมจำนวนไม่เกิน 1,000 จุด
  • แนวทางที่สอง คือ การเปิดรับสมัครลงทะเบียนในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน 200,000 ราย โดยสมัครผ่านเว็บไซต์ หลังจากนั้น จะนำข้อมูลผู้สมัครมาคัดกรองคุณสมบัติ จากนั้นถ้ามีผู้สมัครเกินจำนวนจะใช้วิธีเรียงลำดับแบบสุ่มหรือ Random sort ทั้งส่วนกลางและรายจังหวัด คาดว่าจะสามารถได้รายชื่อผู้ลงทะเบียน และเริ่มทำรายการได้ตั้งแต่สลากงวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป
  • แนวทางที่ 3 เรื่องของการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น โดยที่ลักษณะของสลากยังคงเป็นสลากประเภทและรูปแบบเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงจากปัจจุบัน จึงสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและศึกษาผลกระทบทางสังคม วิธีดำเนินการเริ่มจากตัวแทนจำหน่ายที่เข้าร่วมโครงการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม มอบสลากให้สำนักงาน ฯ นำเข้าระบบ โดยสำนักงานฯ เก็บสลากตัวจริงไว้เพื่อใช้เป็นเป็นหลักฐานในการรับเงินรางวัล ประชาชนที่ต้องการซื้อสลากในระบบนี้ จะต้องลงทะเบียนผู้ซื้อก่อนและจ่ายเงินเข้าบัญชีตัวแทนจำหน่าย ข้อดีของระบบนี้ ระบบการสั่งซื้อจะถูกบันทึกและจัดเก็บไว้ สามารถตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายได้ และเมื่อถูกรางวัล ระบบจะแจ้งเตือนให้ติดต่อขอรับเงินรางวัล

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกฯ กล่าวว่า การแก้ปัญหาสลากเกินราคา ต้องใช้หลายมาตรการประกอบกัน เนื่องจากปัญหาเกิดจากหลายสาเหตุ จากการกำหนดโรดแมพ ทั้ง 3 แนวทางในวันนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ขายสลากนอกระบบ และผู้จำหน่ายในส่วนของตลาดดอทคอมต่างๆ และจะทำให้ตลาดนี้ต้องขายในราคา 80 บาท

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาที่แบ่งเป็นแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวนั้น รูปแบบสลากใบยังคงมีจำหน่ายเหมือนเดิม แต่จะดูแลให้อยู่ในราคาใบละ 80 บาท ส่วนรูปแบบขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์ หรือผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งสำนักงานสลากฯ จะเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์เอง จะมีการพิจารณาสัดส่วนการจำหน่ายแบบใบ และแบบผ่านแพลตฟอร์มให้มีความเหมาะสม

ทั้งนี้ ในส่วนของการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น แม้ว่าในเบื้องต้น สำนักงานฯ เห็นว่าสามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นสลากแบบเดิมแต่เปลี่ยนช่องทางการจำหน่าย อย่างไรก็ตาม สำนักงานฯ จะเริ่มดำเนินการภายหลังจากที่ได้รับความเห็นชอบในส่วนของขั้นตอนต่างๆ ตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ