กกร.ประชุมหารือปัญหา ศก.หลังเข้าพบ รมว.พาณิชย์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2007 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน(กกร.) เตรียมประชุมหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในวันนี้ หลังนำทีมเข้าพบนายเกริกไกร จีระแพทย์  รมว.พาณิชย์ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา
"ที่ประชุมจะนำผลการประชุมหารือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชน 3 สถาบันมาพิจารณา" นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน(กกร.) กล่าว
โดยประเด็นที่จะหารือ ประกอบด้วย การปรับขึ้นราคาสินค้า, ปัญหาการแอบอ้างแหล่งกำเนิดสินค้า, การประชุม Joint Business Council ระหว่างไทยกับมาเลเซีย, แนวทางการหารายได้เข้ากองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และมาตรการชดเชยส่วนต่างเบี้ยประกันการก่อการร้าย
ประธาน กกร.กล่าวว่า ที่ประชุมยังจะพิจารณาเรื่องการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาท โดยจะทำการศึกษาแนวทางในการจัดตั้งกองทุนฯ เพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรคในการดำเนินการ
อีกทั้งจะติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA) ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง กกร.ได้เสนอให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง กกร.กับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อติดตามประเมินผลและอุปสรรคปัญหาในการปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว
นอกจากนี้ จะมีการรายงานความคืบหน้าผลการหารือเรื่องต้นแบบมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานถูกเลิกจ้าง ซึ่งผู้แทน กกร.ได้เข้าร่วมประชุมกับกระทรวงแรงงานเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีข้อเสนอเพื่อบูรณาการป้องกันและแก้ไขปัญหา เน้นเรื่องการมีส่วนร่วมของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคชุมชน
ทั้งนี้ได้เสนอให้มีการจัดทีมที่ปรึกษาที่มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และสามารถช่วยเหลือผู้ตกงานได้จริง พร้อมทั้งเสนอให้บรรจุระบบสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าไว้ในมาตรการดังกล่าวด้วย โดยระบุและกำหนดปัจจัยเสี่ยงที่จะมีผลต่อฐานะและความมั่นคงของกิจการ ซึ่งสถานประกอบการต้องให้ความร่วมมือในการรายงานข้อมูลต่างๆ ให้กับกระทรวงแรงงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ