ปลัดคลัง ย้ำคปภ.ยังไม่อนุญาตปิด อาคเนย์-ไทยประกันภัย จนกว่าจะเคลียร์กรมธรรม์โควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 1, 2022 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ระบุว่า ตามที่ บมจ. อาคเนย์ ประกันภัย และ บมจ. ไทยประกันภัย ขอยกเลิกกิจการ และคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ (ไลเซ่น) ประกันภัยนั้น ขณะนี้ คปภ. อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องดังกล่าว และยังไม่ได้อนุมัติให้เลิกกิจการได้ เนื่องจากมีเงื่อนไขที่จะต้องให้ทั้ง 2 บริษัท ไปเคลียร์กับลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ประกันโควิด-19 ก่อน

โดยที่ผ่านมา ได้มีการหารือกัน ซึ่งทั้ง 2 บริษัทเสนอให้กองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมชดเชยให้กับลูกค้า ซึ่งกองทุนฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่ากองทุนฯ จะเป็นผู้ดำเนินการเฉพาะกรณีที่ คปภ. มีคำสั่งปิดบริษัทประกันภัย ส่วนกรณีที่บริษัทขอยกเลิกกิจการเองนั้น จะไม่เข้าข่ายที่กองทุนฯ จะต้องรับผิดชอบ

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัจจุบันทั้ง 2 บริษัท มีลูกค้าอยู่ประมาณ 10 ล้านกรมธรรม์ แต่ยืนยันว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะส่วนใหญ่เป็นประกันภัยทั่วไป ประมาณ 8 ล้านกรมธรรม์ ซึ่งกรมธรรม์ในส่วนนี้จะมีบริษัทอื่นมารับช่วงต่อ โดยสมาคมประกันวินาศภัยให้ความร่วมมือที่จะช่วยหาบริษัทเพื่อรับช่วงประกันต่อ เพื่อป้องกันข้อครหาว่าทั้ง 2 บริษัทขายกรมธรรม์ให้กับบริษัทในเครือของตัวเอง เพื่อตัดปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนนี้ไปได้ ส่วนประกันภัยโควิด-19 ที่มีอยู่ประมาณ 1 ล้านกว่ากรมธรรม์นั้น ตอนนี้บริษัทได้พยายามช่วยเหลือ ดำเนินการแก้ไขอยู่

"ขณะนี้ทั้ง 2 บริษัท ได้เปิดทางให้ลูกค้ามาขอยกเลิกกรมธรรม์ได้ ซึ่งจะได้รับเบี้ยประกันภัยคืนเต็มจำนวน ซึ่งเป็นความสมัครใจของผู้เอาประกัน ถือว่าเป็นแนวทางแก้ไขที่ดี เพราะผู้เอาประกันจะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน ส่วนลูกค้าที่ไม่ยกเลิกกรมธรรม์นั้น การคุ้มครองของประกันยังมีอยู่ เพราะทั้ง 2 บริษัท ตอนนี้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ปิดกิจการตามที่ร้องขอ" นายกฤษฎา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ