สมาคมค้าส่งฯเผยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-นมสด-นมข้นหวานดาหน้าปรับขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2022 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้แจ้งปรับขึ้นราคาขายส่งแล้ว 10 สตางค์ต่อซอง แต่ราคาขายปลีกยังคงเดิมที่ 6.00 บาทต่อซอง เป็นการผลักภาระให้ผู้จัดจำหน่าย ซาปั้ว ยี่ปั้ว มีกำไรลดลง เนื่องจากผู้ผลิตมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ทั้งบรรจุภัณฑ์ น้ำมันปาล์ม ที่ปรับตัวขึ้นไปมาก โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มปรับตัวขึ้นเท่าตัวจากปีที่แล้ว

นอกจากนี้ สินค้าประเภท นมสด นมข้นหวาน ก็แจ้งจะปรับราคาขึ้นเช่นกัน โดยจะปรับขึ้นเฉลี่ย 2 บาท ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและนมสด นมข้นหวาน จะปรับขึ้นภายในเดือนมี.ค.นี้ และยังมีหลายสินค้าที่เตรียมจะปรับขึ้นราคา เช่น วุ้นเส้น เป็นต้น

ทั้งนี้ การปรับขึ้นราคาสินค้าส่วนหนึ่งมาจากวัตถุดิบสูงขึ้น สินค้าที่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์จากเหล็ก น้ำมันปาล์ม

"ที่มาแจ้งไม่ใช่ทำให้ตื่นตัวซื้อของ ขอให้ทุกคนซื้อของตามปกติ หลังจากของขึ้นมาแล้วก็เชื่อว่าเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ผมห่วงคนที่ไม่มีรายได้ ถ้ามีเงินยังพอซื้อได้ แต่ถ้าถูกแล้วถ้าไม่มีตังซื้อก็หมดประโยชน์ สิ่งหนึ่งที่อยากบอกภาครัฐว่าอะไรจำเป็นต้องแพงก็ต้องปล่อยให้แพงไปแต่จะเพิ่มรายได้ให้เขามีเงินมาซื้อของ"

ส่วนที่ภาครัฐจะให้ช่วยตรึงราคา นายสมชาย กล่าวว่า ถ้าตรึงราคาแล้วไม่มีของ ก็ต้องพิจารณาว่าสินค้าที่ต้องปรับขึ้นแต่ไม่ได้ขึ้นราคาแล้วไม่มีของ มีเงินก็ซื้อของไม่ได้ โดยสินค้าที่ต้องปรับขึ้นก็มีองค์ประกอบหลายๆ อย่าง เพราะวัตถุดิบบางอย่างก็ต้องนำเข้าในการผลิตบรรจุภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ