พาณิชย์ เผยข่าวดีซาอุฯ รับรองไก่ไทยจาก 11 โรงงาน อนุมัติส่งออกได้ทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2022 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เผยข่าวดีซาอุฯ รับรองไก่ไทยจาก 11 โรงงาน อนุมัติส่งออกได้ทันที

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่มอบนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์ และทูตพาณิชย์ที่รับผิดชอบซาอุดีอาระเบีย ติดตามการเจรจากับทางการของซาอุฯ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้ว เพื่อให้สามารถส่งออกไก่ไทยไปยังซาอุฯ ได้นั้น ซึ่งมีความคืบหน้าเป็นลำดับ โดยล่าสุด ทูตพาณิชย์ และอุปทูตของกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้เดินทางเข้าพบผู้บริหารระดับสูงขององค์การอาหารและยา ซาอุฯ หรือ Saudi Food & Drug Authority (SFDA) ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ซาอุฯ จะอนุญาตให้นำเข้าไก่จากประเทศไทยได้ จาก 11 โรงงานที่เดินทางมาตรวจล่วงหน้าในช่วงปีที่ผ่านมา โดยให้มีผลทันที

"อย.ของซาอุฯ ได้ออกประกาศผ่านเว็บไซต์หลังจากการเจรจาทันที ถือเป็นข่าวดี และเป็นผลสำเร็จในการดำเนินการให้สามารถส่งไก่ไปขายยังซาอุฯ ได้" นายจุรินทร์ ระบุ

ปัจจุบัน ซาอุดีอาระเบีย มีการนำเข้าไก่ปีละ 5.9 แสนตัน โดยส่วนใหญ่นำเข้าจากบราซิล 70% ที่เหลืออีก 30% นำเข้าจากยูเครนและฝรั่งเศส

นายจุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากนี้ ไก่ไทยคงจะเข้าไปมีส่วนแบ่งการตลาดในซาอุฯ ได้ ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หารือร่วมกับภาคเอกชน และสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อเตรียมดำเนินการโดยให้คำนึงถึงปริมาณไก่ที่จะบริโภคในประเทศด้วย รวมทั้งรักษาระดับราคาไก่บริโภคในประเทศ เพื่อให้ไม่กระทบราคาและปริมาณในประเทศ

สำหรับการส่งออกไก่ของไทยในปี 2564 ไทยส่งออกไก่ไปทั่วโลก 912,900 ตัน มูลค่าการส่งออกไก่แช่เย็น-แช่แข็ง-แปรรูปรวม 102,529 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ