นายกฯ เผย NOK ขอการรับรองรายได้เส้นทางกรุงเทพ-เบตงเหตุชะงักบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2022 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า กรณีที่สายการบินนกแอร์ ได้ยกเลิกเที่ยวบินชั่วคราวในเส้นทางดอนเมือง-เบตง ในวันที่ 16 และ 18 มี.ค. 2565 เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดด้านการวางแผนการตลาดนั้น การเปิดเที่ยวบินกรุงเทพฯ สู่ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จังหวัดยะลา ถือเป็นการรองรับการเดินทางท่องเที่ยวในอนาคต ซึ่งวันนี้อาจมีปัญหาบ้าง เพราะผู้ประกอบการต้องพิจารณาว่าในแต่ละเที่ยวบินคุ้มทุนหรือไม่ ดังนั้นจะต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาโดยต้องหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เบื้องต้นสายการบินขอให้มีการรับรองรายได้ ซึ่งรัฐบาลต้องหางบประมาณมาดำเนินการ ดังนั้นจึงต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบอีกครั้ง แต่เชื่อว่าในอนาคตจะดีขึ้น เพราะเมื่อมีการเปิดประเทศเชื่อมต่อกับมาเลเซีย ประกอบกับเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง ก็จะมีผู้โดยสารจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาเบตงมากขึ้น

"ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเบตงจำนวนมาก แต่เป็นการเดินทางโดยรถยนต์ แต่เมื่อเปิดสนามบินแล้ว เชื่อว่าจะเดินทางโดยเครื่องบินมากขึ้นอย่างแน่นอน แต่ต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน เพราะหากผู้ประกอบการขาดทุน ก็จะรับไม่ไหว ขณะเดียวกันเชื่อมั่นว่า การมีสนามบินเบตงย่อมดีกว่าไม่มีสนามบิน เพราะถือเป็นการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่ออนาคต" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่ บมจ. การบินไทย (THAI) แจ้งผลการดำเนินงานปี 64 มีกำไรสุทธิ จำนวน 55,113 ล้านบาท ต้องพิจารณาว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากสาเหตุใด โดยสาเหตุหลักคือการบริหารทรัพย์สินที่มีอยู่ จึงทำให้มีรายได้เพิ่ม แต่ยังไม่ถือเป็นรายได้ที่แท้จริงของการบินไทย ซึ่งขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ ปรับโครงสร้างองค์กร และค่าตอบแทนบุคลากร สิ่งสำคัญคือต้องทำให้มีเที่ยวบินมากขึ้น เพื่อการสร้างรายได้ที่แท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ