ฟิทช์แนะสายการบินหลักของจีนต้องปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการปฏิบัติงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 17, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้ง กล่าวว่า สายการบินหลักๆของจีนจำเป็นต้องปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการปฏิบัติงาน และคาดว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินในระยะกลางจะเป็นไปในทิศทางที่เป็นบวก
"การยกระดับความน่าเชื่อถือของสายการบินยักษ์ใหญ่ของจีนทั้ง 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ แอร์ ไชน่า, ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส จะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน" ฟิทช์กล่าว
นายลี จินกิง นักวิเคราะห์จากฟิทช์กล่าวว่า สายการบินยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 แห่งมีขอบเขตการยกระดับความน่าเชื่อถือที่จำกัด อันเป็นผลมาจากสภาพการแข่งขันทางด้านราคา ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีความแตกต่างกัน ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น รวมถึงการควบคุมต้นทุนและงบลงทุนเพื่อรับมือกับความต้องการเพิ่มขึ้นนั้นมีจำนวนจำกัด
"แม้ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งส่วนใหญ่สอดคล้องกับอัตราการเดินทางทางอากาศที่เพิ่มขึ้น แต่ผลประกอบการก็คงจะไม่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุด" ลีกล่าว
ทั้งนี้ ไชน่า อีสเทิร์น จะเดินหน้าหาหุ้นส่วนต่อไป หลังจากที่ประสบความล้มเหลวในการขายหุ้นให้กับสิงคโปร์ แอร์ไลน์สเมื่อไม่นานมานี้
เขากล่าวว่า ภาคธุรกิจการบินของจีนจะค่อยๆพัฒนาและเสรีมากขึ้น แต่อาจจะยังไม่ถึงกับผ่อนปรนกฎระเบียบทั้งหมดภายใน 5 ปีข้างหน้านี้
"มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลอาจเข้าควบคุมองค์ประกอบที่สำคัญๆภายในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งรวมถึง การกำหนดราคาตั๋วโดยสาร ราคาเชื้อเพลิง และอุปกรณ์เสริมของเครื่องบิน นอกจากนี้ สายการบินต่างๆของจีนยังจะได้รับประโยชน์จากการรสนับสนุนจากรัฐบาลทั้งทางตรงและทางอ้อม เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ