สรรพสามิต ยันลดภาษีดีเซลสิ้นสุด 20 พ.ค.แต่เรื่องขยายเวลาขอรอดูสถานการณ์ก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2022 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สรรพสามิต ยันลดภาษีดีเซลสิ้นสุด 20 พ.ค.แต่เรื่องขยายเวลาขอรอดูสถานการณ์ก่อน

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวตามสื่อกระแสหลักและสื่อสังคมออนไลน์ว่าสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยเตรียมยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตรซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.นี้ออกไปก่อนนั้น

กรมสรรพสามิตขอชี้แจงว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจในช่วงที่ระดับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยกรมสรรพสามิตได้ออกกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2565 ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.-20 พ.ค.65 ส่งผลให้ปัจจุบันอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลบี 7 ลดลงจาก 5.99 บาทต่อลิตร เหลือ 3.20 บาทต่อลิตร

แต่ในส่วนของการขยายเวลาการลดอัตราภาษีน้ำมันดีเซลหลังจากวันที่ 20 พ.ค.65 นั้น จะต้องพิจารณาสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอีกครั้งหนึ่ง

ดังนั้น ข่าวที่ปรากฏตามสื่อกระแสหลักและสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ว่าการลดภาษีน้ำมันดีเซลมีผลถึงวันที่ 30 เม.ย.65 และมีการจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลในอัตรา 5.99 บาทต่อลิตรนั้น จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ