ECB ปฏิเสธแสดงความเห็นเรื่องจัดประชุมฉุกเฉิน หลัง FED ประกาศลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 17, 2008 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางยุโรป หรือ อีซีบี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อกระแสข่าวที่ว่าคณะกรรมการบริหารของธนาคารจะจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นเพื่อหารือในประเด็นต่างๆ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ได้ประกาศใช้มาตรการใหม่ๆ เมื่อวานนี้
"เราไม่ขอแสดงความเห็น" โฆษกหญิงของอีซีบีกล่าว
ขณะที่ โฆษกของบุนเดสแบงก์ หรือ ธนาคารกลางเยอรมนีกล่าวว่า นายแอ็กเซล เวเบอร์ ประธานธนาคารซึ่งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหารอีซีบี จะไม่เข้าร่วมงานที่หอการค้าแห่งสหภาพยุโรปจัดขึ้นในโตรอนโต ประเทศแคนาดา โดยเขามีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ "มุมมองของยุโรปที่มีต่อเศรษฐกิจโลก" ที่งานดังกล่าวในวันนี้ ก่อนที่จะยกเลิกด้วยเหตุผลเกี่ยวกับครอบครัว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางเยอรมนีกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เวเบอร์ยินดีที่จะตอบคำถามของผู้สื่อข่าวในประเด็นที่เกี่ยวกับนโยบายการเงินที่โตรอนโต
วานนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ ประกาศใช้มาตรการใหม่ๆ เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤติสินเชื่อที่แผ่ขยายเป็นวงกว้างและกำลังส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย ซึ่งรวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่เฟดเรียกเก็บจากการปล่อยกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์โดยตรงจาก 3.50% เหลือ 3.25% ซึ่งมีผลทันที และการตั้งวงเงินกู้พิเศษให้กับวาณิชธนกิจรายใหญ่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้เงินทุนต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 17 มีนาคมต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน และอาจขยายระยะเวลาออกไปอีกได้หากจำเป็น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การประกาศมาตรการพิเศษ 2 มาตรการดังกล่าว ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของเฟดเพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤติการเงินส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ