ก.คลังสหรัฐจับมือรบ.สิงคโปร์-อาบูดาบีกำหนดนโยบายด้านกองทุนความมั่งคั่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 21, 2008 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการคลังสหรัฐ รัฐบาลสิงคโปร์และเจ้าหน้าที่จากอาบูดาบีเห็นชอบร่วมกันในการกำหนดนโยบายด้านการลงทุนและการเปิดรับการลงทุนของกองทุนบริหารความมั่งคั่ง (SWF) โดยจะมุ่งเน้นการลงทุนที่มีความโปร่งใส ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และหลีกเลี่ยงการปกป้องทางการค้า
นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์หลังเข้าประชุมกับตัวแทนของทั้งสองประเทศและเจ้าหน้าที่จากกองทุน SWF ว่า รัฐบาลสิงคโปร์และอาบูดาบีต่างเป็นผู้นำด้านการลงทุนของกองทุน SWF ที่แท้จริง
ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนหน้าที่คณะกรรมการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะมีกำหนดเข้าประชุมเพื่อกำหนดมาตรฐานการดำเนินงานของกองทุน SWF ที่ดีที่สุดในระดับสากล
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า แถลงการณ์ของทั้งสามประเทศระบุว่าจะให้การสนับสนุนความพยายามของไอเอ็มเอฟและกลุ่มองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ในการช่วยกำหนดนโยบายการดำเนินงานที่ดีที่สุดให้กับกองทุน SWF ในแต่ละประเทศ
"ข้อตกลงระหว่างประเทศที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ผลการดำเนินงานออกมาดีที่สุดนั้นจะช่วยสร้างแรงจูงใจที่แข็งแกร่งให้กับกองทุน SWF และจะช่วยให้ปะเทศต่างๆสามารถยกระดับการเป็นประเทศที่เปิดรับการลงทุนมากขึ้น" แถลงการณ์ระบุ
ทั้งนี้ เคลย์ โลเวอรี่ ผู้ช่วยเลขาธิการแผนกกิจการระหว่างประเทศในสังกัดกระทรวงการคลังกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐและกองทุน SWF ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกจากสิงคโปร์และอาบูดาบีได้แสดงให้เห็นถึงกระบวนการเจรจาที่จะให้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับกองทุนในประเทศอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ