พาณิชย์ เตรียมนำคณะผู้แทนการค้าไทยเยือนซาอุฯ ขยายการค้า-ลงทุน-ร่วมมือศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2022 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เตรียมนำคณะผู้แทนการค้าไทยเยือนซาอุฯ ขยายการค้า-ลงทุน-ร่วมมือศก.

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ มีกำหนดการนำคณะผู้แทนการค้าไทย ประกอบด้วยภาครัฐและภาคเอกชน เดินทางไปเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. - 3 ก.ย. 65

ทั้งนี้ มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะ DR. Majid bin Abdullah Al-kassabi รมว.พาณิชย์และรักษาการรมว.สื่อสารมวลชนแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เพื่อหาโอกาสในการขยายความร่วมมือทางการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังมีกำหนดพบหารือกับ Saudi Food and Drug Authority (SFDA) ในเรื่องความร่วมมือในการเพิ่มจำนวนโรงงานอาหารสัตว์ อาหารทะเล และเนื้อสัตว์ ให้ขึ้นทะเบียนกับ SFDA เพื่อเพิ่มความมั่นคงและความหลากหลายทางด้านอาหาร

นอกจากนี้ จะมีการหารือกับหอการค้าซาอุดีอาระเบีย (Saudi Chamber of Commerce and Industry) ในเรื่องความร่วมมือระหว่างกันในสาขาธุรกิจต่างๆ ทั้งด้านการค้าและการเป็นหุ้นส่วนในการลงทุนและการประกอบการ เพื่อเปิดประตูทางการค้าและสร้างโอกาสให้กับ SMEs และนักลงทุนของไทยในการแสวงหาลู่ทางการทำธุรกิจ และการแสวงหาหุ้นส่วนทางการค้ากับนักธุรกิจ ทั้งในซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

สำหรับกรมฯ จะใช้โอกาสนี้ จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า เพื่อเป็นการบุกตลาดใหม่และสร้างโอกาสให้กับ SMEs และนักลงทุนของไทย เพื่อแก้ไขปัญหาการส่งออกที่ชะลอตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ประสบปัญหา

ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนภาคเอกชนในการบุกตลาดใหม่ และขยายการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย เพื่อกระจายผลผลิตทางการเกษตร และช่วยบรรเทาปัญหาราคาสินค้าเกษตรในประเทศตกต่ำ รวมถึงเร่งรัดการส่งออกกลุ่มสินค้าสำคัญอื่นๆ ของไทย เช่น อาหารสำเร็จรูป

สำหรับรูปแบบกิจกรรมส่งเสริมการค้า มีแผนดำเนินการ 3 กิจกรรม ได้แก่

1. การลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างภาคเอกชนผู้ประกอบการไทย-ซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 29 ส.ค. 65 ในสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์บรรจุกระป๋อง ซอสปรุงรส เครื่องดื่ม อาหารสัตว์เลี้ยง อัญมณีและเครื่องประดับ

2. การส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้างซูเปอร์มาร์เก็ต Manuel Market

3. กิจกรรมจับคู่เจรจาการค้า (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในกลุ่มสินค้าเกษตร อาหาร และเครื่องดื่ม สินค้าวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน สินค้าชิ้นส่วน/อะไหล่ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าและธุรกิจบริการอื่นๆ

นายภูสิต กล่าวว่า ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 29 ของไทย โดยการค้าระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย ในช่วง 6 เดือนปี 65 (ม.ค.-มิ.ย.) มีมูลค่า 152,639 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.46% เป็นการส่งออกมูลค่า 30,956 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.95% โดยสินค้าที่ไทยส่งออกไป 5 อันดับแรก คือ 1. รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 2. ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ 3. เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ 4. ผลิตภัณฑ์ยาง และ 5. อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป

ขณะที่ไทยนำเข้ามูลค่า 121,684 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 63.28% โดยสินค้าที่ไทยนำเข้า 5 อันดับแรก คือ 1. น้ำมันดิบ 2. เคมีภัณฑ์ 3. ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ 4. น้ำมันสำเร็จรูป และ 5. สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ