รัฐบาล เร่งเดินหน้าสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์ คาดเปิดเต็มรูปแบบปี 69

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2022 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (Automotive and Tyre Testing, Research and Innovation Center - ATTRIC) มีความคืบหน้าแล้วกว่าครึ่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบปี 2569 จากที่เมื่อปี 2559 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ศูนย์ ATTRIC ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) โดยรัฐบาลมุ่งให้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อของไทย รวมทั้งพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่การเป็น Super Cluster อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ตามยุทธศาสตร์ของประเทศ ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

"โครงการดังกล่าว ถือเป็นโครงการสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้ไทย และเขต EEC เป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก ตามแผนที่รัฐบาลได้วางไว้ นอกจากจะช่วยสร้างงาน เป็นโอกาสพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้เปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีแล้ว ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม สร้างผลิตภัณฑ์มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในตลาดสากล ยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนของไทย" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ