สรท.เผยผลหารือผู้ส่งออกสินค้าทั่วโลกเห็นพ้องกำหนดมาตรฐานให้บริการที่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2022 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า จากการที่สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Global Shippers? Alliance และ Asian Shippers? Alliance (ASA) Annual Meeting 2022 โดยมีตัวแทนจากชาติสมาชิกสภาผู้ส่งสินค้าโลก (GSA) และสภาผู้ส่งสินค้าเอเซีย (ASA) เข้าร่วมทั้งหมด 32 คน โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบสำคัญร่วมกัน ประกอบด้วย

1.เห็นชอบให้ออกแถลงการณ์กำหนดเงื่อนไขการให้บริการของสายเรือคอนเทนเนอร์ (Cargo Bill of Rights Manifesto) เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการขั้นต่ำ (Minimal level of Service) และการปฏิบัติที่เป็นธรรมของการให้บริการของผู้ขนส่งต่อผู้ส่งสินค้า รวมถึงเพื่อใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินการให้บริการของสายเรือคอนเทนเนอร์ โดยกำหนดรายละเอียดของข้อเสนอแนะไว้ในเอกสาร Bill of Cargo Rights

2.เห็นชอบให้มีการหารือกับสายเรืออย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขสถานการณ์ผู้การขนส่งในระบบคอนเทนเนอร์ โดย GSA จะประสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับสายเรือคอนเทนเนอร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาและยกระดับความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทาน ลดการรวมตัวของสายเรือในลักษณะพันธมิตร (Shipping Alliance) ที่มีผลต่อการสร้างความไม่เป็นธรรมแก่ผู้ส่งสินค้าและคุณภาพการให้บริการที่ลดลง รวมถึงผลักดันไปยังหน่วยงานกำกับการแข่งขันทางการค้าของแต่ละประเทศทั่วโลก เช่น US Federal Maritime Commission (FMC) ของสหรัฐฯ คณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อเพิ่มการแข่งขันและรับรองระบบการการค้าที่เป็นธรรม

3.ความสำคัญของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลและความยั่งยืน GSA รับทราบถึงความสำคัญของการยกระดับรูปแบบการค้าและบริการให้เป็นดิจิทัลและตระหนักถึงความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทาน โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางดิจิทัล การพัฒนาช่องทางอำนวยความสะดวกของภาครัฐ ณ จุดเดียว รวมถึงการขับเคลื่อนวิธีการเชิงโครงสร้างในห่วงโซ่อุปทานของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) รวมถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืน เช่น การขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการลดการปล่อยคาร์บอน เป็นต้น


แท็ก asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ