"ทาทามอเตอร์ส"รุกจดทะเบียนและระดมทุนในตลาดหุ้นโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ทาทา มอเตอร์ส ของอินเดีย คาดว่า จะจดทะเบียนตราสาร JDR ในตลาดหุ้นโตเกียว อย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งจะทำให้ทาทากลายเป็นบริษัทของอินเดียรายแรกที่เปิดซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาดหุ้นโตเกียว
นอกจากนี้ ยังจะเป็นการจดทะเบียน JDR ครั้งแรกในรูปแบบของ ADR ของญี่ปุ่น นับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นได้เปิดซื้อขาย JDR เมื่อเดือนพ.ย. ตราสารประเภท depository receipts เป็นหลักทรัพย์ที่แบงค์ออกให้กับกลุ่มนักลงทุนในประเทศ เพื่อใช้เป็นช่องทางในการทดแทนการลงทุนโดยตรงในหุ้นของบริษัทต่างชาติ
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของทาทา มอเตอร์ เห็นได้ชัดว่า มีเป้าหมายที่จะระดมทุนในตลาดหุ้นโตเกียว และคาดว่าบริษัทจะดำเนินการในส่วนของรายละเอียดในการจดทะเบียนในตลาดหุ้นโตเกียวและสำนักงานบริการด้านการเงินของญี่ปุ่นต่อไป
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทาทามอเตอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ทำธุรกิจด้านยานยนต์ของทาทา กรุ๊ป ได้เร่งขยายธุรกิจของกลุ่ม และได้ตกลงกับฟอร์ด มอเตอร์ โค เพื่อซื้อแบรนด์ของจากัวร์และแลนด์ โรเวอร์แล้ว
สำหรับตลาดหุ้นโตเกียวเองนั้นมีเป้าหมายเพื่อที่จะยกระดับความสามารถในการแข่งขันระดับสากลผ่านทางการรับจดทะเบียนให้กับทาทา มอเตอร์ส เนื่องจากที่ผ่านมา ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับผลกระทบจากบริษัทจดทะเบียนของต่างประเทศ เนื่องจากจำนวนบริษัทต่างประเทศที่จดทะเบียนในตลาดร่วงลงมาอยู่ที่ 25 ราย จากระดับสูงสุดที่ 127 แห่งในปี 2532
ทั้งนี้ ตราสาร JDR มีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับบริษัทต่างชาติที่ไม่สามารถจดทะเบียนในต่างประเทศได้เพราะกฎระเบียบในประเทศ นักลงทุนสามารถซื้อขายตราสาร JDR ได้ในรูปแบบเดียวกับการซื้อขายหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ