สศอ.จัด OIE Forum เสริมแกร่งศักยภาพอุตสาหกรรมการผลิตไทยสู่ความยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2022 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในการเปิดงานประจำปี OIE Forum 2022 "Disruptive Change is the New Chance วิกฤตพลิกโอกาสใหม่ของอุตสาหกรรมไทย" ที่จัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) โดยระบุว่า แม้ปัจจุบันสถานการณ์โลกมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและซับซ้อนมากขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมไทยต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ แต่ภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทย ยังคงมีทุนทางเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ มีทรัพยากรที่ดี มีโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการพัฒนาให้มีความก้าวหน้าตามมาตรฐานสากล และมีความเชี่ยวชาญในการผลิตสินค้าและบริการตามความต้องการของตลาดโลก

ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนที่เอื้อต่อการปรับตัวเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ เช่น การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยนำมาใช้ยกระดับการผลิต และเพิ่มมูลค่าสินค้า, การเข้าสู่สังคมสูงวัย ส่งผลให้สินค้าและบริการในอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นทั่วโลก, ความใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพิ่มความต้องการพลังงานสะอาด ยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความยืดหยุ่น ที่จะลดการพึ่งพิงการผลิตสินค้าและการนำเข้าจากแหล่งใดแหล่งหนึ่ง แต่หันมาส่งเสริมการผลิตที่สร้างสายการผลิตและเพิ่มมูลค่าได้เองภายในประเทศ

นายวันชัย กล่าวว่า การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในระยะถัดไป กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในกระทรวง เดินหน้าผลักดันการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญอย่างต่อเนื่อง เช่น การส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรมอัจฉริยะ, การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพสูง, การพัฒนาผู้ประกอบการและภาคการผลิตไปสู่ 4.0, การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน, การพัฒนาอุตสาหกรรมในมิติพื้นที่ และการยกระดับการให้บริการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

ด้านนางวรวรรณ ชิตอรุณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวว่า การจัดงาน OIE Forum 2022 ภายใต้หัวข้อ "Disruptive Change is the New Chance วิกฤตพลิกโอกาสใหม่ของอุตสาหกรรมไทย" มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อนำเสนอมุมมอง และแนวคิดปรับตัวของอุตสาหกรรมไทย ให้สอดรับกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วและซับซ้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังมุ่งหวังให้การจัดงานครั้งนี้ เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการพัฒนาและยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยให้เข้มแข็ง พร้อมก้าวสู่การปรับโครงสร้างการผลิต ไปสู่การเป็นเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม ยกระดับความสามารถในการแข่งขันด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ