ก.พลังงาน คาดเสนอแผนพลังงานชาติเข้าครม. Q1/66 ก่อนประกาศใช้ Q2/66

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2022 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวในหัวข้อ "Road Map พลังงานไทย" ในงานสัมมนา "Energy For Tomorrow วาระโลก วาระประเทศไทย 2023"ว่า กระทรวงพลังงาน คาดจะเสนอแผนพลังงานชาติ ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในไตรมาส 1/66 และประกาศใช้ในไตรมาส 2/66 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งจะสามารถเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย ใน 5 แผนพลังงานย่อย เพื่อนำไปจัดทำร่างแผนพลังงานชาติในไตรมาส 4/65 และจะเปิดรับความคิดเห็นร่างแผนพลังงานชาติ พร้อมเสนอต่อคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อขอความเห็นชอบในไตรมาส 1/66 จากนั้นจะเสนอต่อครม.และประกาศใช้ต่อไป

สำหรับแผนพลังงานชาติ ตามแนวทาง 4D1E จะประกอบไปด้วย 5 แผนย่อย ได้แก่

1. ด้านไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วน RE, ลดสัดส่วนการผลิตเชื้อเพลิงที่ปลดปล่อย CO2, พัฒนาการกักเก็บคาร์บอน, พัฒนา Grid Modernization/Smart Grid, ผลิตพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานแบบกระจายศูนย์

2. ด้านน้ำมัน ปรับปรุงมาตรฐานโรงกลั่นน้ำมัน, ส่งเสริมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำ และเชื้อเพลิงชีวภาพ , พัฒนาระบบการควบคุมกำกับดูแล และเก็บข้อมูล

3. ด้านก๊าซธรรมชาติ ส่งเสริมการใช้ LNG, เปิดเสรีกิจการก๊าซธรรมชาติโดยปรับปรุงกฎระเบียบ ที่เป็นอุปสรรคให้เกิดการแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบ, พัฒนาระบบการประเมินศักยภาพ และกำกับดูแลให้ทันสมัย , พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการใช้แบบกระจายศูนย์

4.ด้านพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ประเมินศักยภาพพลังงานหมุนเวียน, ส่งเสริมและพัฒนากลไกการผลิตไฟฟ้าแบบกระจายศูนย์, จัดทำแพลตฟอร์มและพัฒนาศูนย์ข้อมูล ในการควบคุมพลังงานหมุนเวียนด้วยระบบดิจิทัล, กำหนดมาตรการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น, ส่งเสริมการลงทุนในตลาดเทคโนโลยี RE, ศึกษาและพัฒนาการใช้ไฮโดรเจน

5. ด้านการอนุรักษ์พลังงาน กำหนดเป้าหมายการเพิ่มประสิทธิภาพ,ส่งเสริมการลงทุนในตลาดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน, พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อบริหารจัดการ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินการในแผนย่อยดังกล่าว ปัจจุบันหน่วยงานภายใต้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการทำ โฟกัสกรุ๊ป และเมื่อนำมาประกอบเป็น 5 แผนเสร็จแล้ว ก็จะถูกรวมเป็นแผนพลังงานชาติ ซึ่งจะตอบโจทย์การลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutrality) ภายในปี 2608-2613 โดยแผนพลังงานชาติดังกล่าวจะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ที่จะมีแผนปฎิรูปประเทศ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งจะต้องมีการทบทวน ปรับปรุง เพื่อให้ประเทศมีขีดความแข่งขันได้เพิ่มขึ้น โดยเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่พลังงานสะอาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ