กอบศักดิ์ เตือนภาคธุรกิจสำรองสภาพคล่องรับมือเศรษฐกิจโลกวุ่นวายในปี 66

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2022 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) และประธานสภาตลาดทุนไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจโลกในปี 66 จะเข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession) โดยเห็นได้จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เช่น อังกฤษมีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ ส่วนญี่ปุ่น เงินเยนอ่อนค่ามากเป็นประวัติการณ์ จึงมีการแทรกแซงค่าเงินในรอบ 20 กว่าปี ขณะเดียวกัน ยังต้องจับตาปัญหาธนาคารเครดิตสวิส ดอยช์แบงก์ นอกจากนี้ ช่วงที่ผ่านมาหุ้น Amazon ก็ลงไป 10% รวมถึงหุ้น Google ด้วย

"ถ้าเศรษฐกิจไปได้ ทำไมหลายประเทศ และบริษัทขนาดใหญ่จึงยังมีปัญหา ทั้งๆ ที่ยังไม่ทันเริ่มวิกฤต ดังนั้น สิ่งที่อยู่ข้างหน้าจึงไม่ธรรมดา ปี 66 จะเป็นปีที่วุ่นวายทั้งปี เพราะมีแต่ข่าวเศรษฐกิจที่ต้องติดตาม เป็นปีที่ยากลำบาก ไม่ง่าย จากเศรษฐกิจปีนี้ที่เป็นจุดเริ่มต้นไปสู่ปีหน้าที่มีความท้าทายหลายอย่าง อย่างไรก็ดี เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปี 66 ยังพอไปได้ จากร้ายกลายเป็นดี ประคองตัวให้พ้นภัยได้ ถ้าเกิดเตรียมการอย่างดี" นายกอบศักดิ์ กล่าว

BBL ประเมินว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยปี 66 จะขยายตัวได้ 2-3% จากปี 65 ที่ 3-4% โดยเฉพาะได้ปัจจัยสนับสนุนจากนักท่องเที่ยวจีนที่จะกลับมาท่องเที่ยวในไทยปีหน้าเป็นความหวัง ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องมายังภาคการเกษตรกรที่มีประชากรอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ถึง 20 ล้านคน ภาคการท่องเที่ยว 10 ล้านคน และอุตสาหกรรมส่งออก 3-4 ล้านคน แม้การส่งออกคาดว่าจะชะลอตัวแต่คงไม่ถึงกับติดลบ

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญของภาคธุรกิจในปีหน้า คือ ต้องมีสภาพคล่อง เพราะความท้าทายรอบนี้จะมีต่อไปอีกอย่างน้อยปีกว่า ดังนั้น อะไรที่เป็นต้นทุนไม่จำเป็นต้องปรับลดลง และโครงการอะไรที่รอได้ ให้รอไปก่อน

"ปีหน้า ต่างประเทศมีโอกาสวิกฤตรุนแรงกว่าปีนี้ เช่น สหรัฐฯ ต้องดูว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะแย่แค่ไหน ที่สำคัญจีนที่ไม่เคยเกิดวิกฤต ถ้าอสังหาฯ จีนไม่ดี เศรษฐกิจโตไม่ได้ สินค้าราคาถูกจีนก็ต้องตีตลาด มีการลดค่าเงินหยวน ของจีนถูกๆ ก็จะตีตลาดกระทบผู้ประกอบการไทย" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวต่อว่า ผลกระทบต่อประชาชนทั่วไปในปี 66 ยังน่ากังวล เพราะเพิ่งผ่านสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ทำให้ประชาชนต้องใช้เงินจำนวนมาก และเกิดหนี้สินตามมา โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ออกจากวิกฤตไปสู้วิกฤต

สำหรับตลาดหุ้นไทยนั้น นักลงทุนต่างประเทศมองว่าช่วงนี้อาเซียนจะดูดีเป็นพิเศษ เป็น safe haven ของโลก นักลงทุนจึงมองหาประเทศที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดี โดยในปี 66 อาจมีช่วงที่หุ้นตกลงบ้าง ตามทิศทางตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่อาจยังมีปัญหาส่งผลให้ตลาดหุ้นตกลงในบางช่วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ