พาณิชย์ ประชุมจัดทำ FTA กับ EFTA รอบ 2 ตั้งเป้าสรุปผลเจรจาภายใน 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2022 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ประชุมจัดทำ FTA กับ EFTA รอบ 2 ตั้งเป้าสรุปผลเจรจาภายใน 2 ปี

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมเจรจา เพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (European Free Trade Association: EFTA) รอบที่ 2 เมื่อวันที่ 1-4 พ.ย.65 ณ นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ นับตั้งแต่ไทยและ EFTA ซึ่งประกอบด้วย สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ประกาศเปิดการเจรจาเมื่อเดือนมิ.ย. 65

นางอรมน กล่าวว่า สำหรับการเจรจารอบที่ 2 เป็นการหารือทั้งในระดับหัวหน้าคณะเจรจา โดยฝั่ง EFTA นำโดยนายมาร์คัส เชอร์ลาเกนฮอฟ เอกอัครราชทูตผู้แทนความตกลงการค้าของสมาพันธรัฐสวิส และหัวหน้าฝ่ายการค้าโลกภายใต้คณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจต่างประเทศ

ทั้งนี้ มีการหารือกลุ่มย่อยในประเด็นต่างๆ เช่น การค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน การแข่งขัน มาตรการเยียวยาทางการค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ การค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน ความร่วมมือทางเทคนิคและการเสริมสร้างศักยภาพ และการระงับข้อพิพาททางการค้า เป็นต้น

"การหารือมีความคืบหน้าด้วยดี ทั้งสองฝ่ายยังคงมุ่งมั่นที่จะเจรจาให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 ปี ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ สำหรับการเจรจารอบที่ 3 ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดในเดือนม.ค. 66" อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 64 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับ EFTA อยู่ที่ 7,506 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (280,490 ล้านบาท) และในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. 65) การค้าระหว่างไทยและ EFTA มีมูลค่า 9,129 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (341,263 ล้านบาท) ไทยส่งออกไป EFTA มูลค่า 3,312 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (123,841 ล้านบาท)

สำหรับสินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และไทยนำเข้าจาก EFTA มูลค่า 5,879 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (219,958 ล้านบาท) ส่วนสินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ นาฬิกาและส่วนประกอบ และเนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ