ผู้ส่งออกคาด 2 เดือนราคาข้าวคลี่คลาย แนะรัฐเก็บสต๊อกดีกว่าทำบรรจุถุง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2008 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ เลขาธิการ สมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ คาดว่า สถานการณ์ราคาข้าวในประเทศจะคลี่คลายภายใน 2 เดือนข้างหน้า เนื่องจากจะมีปริมาณผลผลิตข้าวนาปรังออกสู่ตลาดมากขึ้นในช่วงดังกล่าว ทำให้ผู้ส่งออกสามารถหาซื้อข้าวในตลาดได้ ดังนั้น รัฐบาลจึงควรเก็บข้าวในสต๊อกสำรองไว้เพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศจะเหมาะสมกว่าการนำออกมาผลิตข้าวถุงราคาต่ำขาย 
"ผลผลิตข้าวทั้งนาปรังและนาปีรวมกันกว่า 30 ล้านตันจึงไม่มีปัญหาขาดแคลน ยิ่งในอีก 2 เดือนข้างหน้า ข้าวนาปรังจะออกสู่ตลาด พวกที่กักตุนข้าวเพื่อเก็งกำไร ทั้งโรงสี พ่อค้าคนกลาง หยง หรือแม้แต่พ่อค้าทั่วไปก็ต้องรีบปล่อยของออก เพราะกลัวราคาจะตก แต่ราคาไม่น่าจะตกลงมาก เพราะผลผลิตจะทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และต่างประเทศก็รอซื้อจำนวนมาก"นางกอบสุข กล่าว
นางกอบสุข กล่าวว่า สิ่งที่น่าห่วงมากที่สุดในขณะนี้ คือเฮดจ์ฟันด์จากต่างประเทศที่เข้าเก็งกำไรข้าวมากขึ้นในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าของต่างประเทศ จึงทำให้ราคาข้าวที่ซื้อขายล่วงหน้าสูงขึ้นมากจนไม่สะท้อนความเป็นจริงและน่าจะเป็นการปั่นราคามากกว่า ขณะที่ราคาข้าวขาว 5% ที่ซื้อขายในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(AFET)ของไทยน่าจะมีเฮดจ์ฟันด์เข้ามาเก็งกำไรเล็กน้อย เพราะยังเป็นตลาดเล็กที่มีปริมาณและมูลค่าการซื้อขายไม่สูงนัก
สำหรับราคาซื้อขายข้าวขาว 5% ในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าของไทย ส่งมอบเดือนเม.ย.51 กิโลกรัมละ 25.16 บาท ส่งมอบเดือนพ.ค.กิโลกรัมละ 29.60 บาท ส่งมอบเดือนมิ.ย.กิโลกรัมละ 30.40 บาท และส่งมอบเดือนก.ค.กิโลกรัมละ 31.01 บาท ขณะที่ราคาตลาด ณ วันที่ 2 เม.ย.กิโลกรัมละ 24.10 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ