"พอลสัน" ชี้จีนเผชิญอุปสรรคในการปฏิรูป เหตุอุตสาหกรรมในปท.ไม่ยอมเปิดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า อุปสรรคที่หนักหนาที่สุดสำหรับการปฏิรูปของจีน คือ แรงกดดันจากอุตสาหกรรมภายในประเทศเนื่องจากบริษัทภายในประเทศไม่ต้องการที่จะแข่งขัน และคงจะเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผลที่จีนจะมาเรียกร้องให้นานาประเทศเปิดตลาด ขณะที่จีนเองไม่ยอมเปิดตลาดในประเทศ
นายพอลสันกล่าวตอบคำถามของผู้สื่อข่าวว่า จีนและสหรัฐจะยังคงสานต่อการเจรจายุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ (Strategic Economic Dialogue) หรือ SED หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ผ่านพ้นไปอย่างแน่นอน
ทั้งนี้ ได้มีการจัด SED ขึ้นเมื่อปี 2549 ซึ่งมีประธานาธิบดีบุชและประธานาธิบดีหู จิ่นเทาเข้าร่วมการเจรจาด้วย โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของพันธมิตรทางการค้าทั้งสองประเทศ
จีนและสหรัฐมีกำหนดจัดการเจรจา SED ครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย.ที่กรุงวอชิงตัน จากนั้นจะมีการจัดการเจรจาขึ้นอีกครั้งที่กรุงปักกิ่งในเดือนก.ย.
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า พอลสันกล่าวด้วยว่า เขามีแผนที่จะเข้าชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง โดยจะพาครอบครัวมาด้วยเพื่อท่องเที่ยวและชมการแข่งขัน แต่คงจะไม่ใช้เครื่องบินของทางการ
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบุชกำลังเผชิญกับเสียงเรียกร้องให้งดเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่รัฐบาลจีนใช้กำลังกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงในทิเบต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ