ก.ส.ล.ยืนยันไม่มีกองทุนเฮดจ์ฟันด์เข้ามาปั่นราคาข้าวในตลาดAFET

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 5, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยพัฒน์ สหัสกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ชี้แจงข่าวที่ผู้บริหารสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศระบุว่า มีกองทุนเก็งกำไรจากต่างประเทศ (เฮดจ์ฟันด์) เข้ามาเก็งกำไรข้าวในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ทำให้ราคาข้าวใน AFET สูงขึ้นมาก ไม่สะท้อนความเป็นจริงเพราะเป็นการปั่นราคา นั้น 
จากการตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ แบบ Both Options (BWR5) ใน AFET ทุกเดือนส่งมอบ ไม่พบว่ามีกลุ่มเฮดจ์ฟันด์จากต่างประเทศ เข้ามาซื้อขายแต่อย่างใด และไม่พบว่ามีการปั่นราคาใน AFET ในการซื้อขายข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ แบบ BWR5 จากผู้ซื้อผู้ขายรายใดเลย
ส่วนกรณีที่ราคาข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ แบบ BWR5 มีการปรับตัวสูงขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมานั้น เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าการซื้อขายใน AFET เป็นไปตามกลไกตลาด โดยที่ราคาข้าวล่วงหน้าใน AFET ได้สรุปข้อมูลและการคาดการณ์ของผู้ซื้อผู้ขายใน AFET เกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทานข้าวในประเทศไทยและในตลาดโลก เนื่องจากผู้ซื้อผู้ขายใน AFET ส่วนหนึ่งเป็นผู้เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าว เช่น ผู้ส่งออก โรงสี และ หยง เป็นต้น โดยสรุปอาจกล่าวได้ว่า AFET สามารถชี้แนวโน้มของราคาข้าวในอนาคตและมีศักยภาพเป็นเครื่องมือในการป้องกันหรือลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาข้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ายังขอให้ผู้ซื้อขายในตลาด AFET มีความมั่นใจในการซื้อขายข้าวล่วงหน้า รวมถึงสินค้าเกษตรล่วงหน้าอื่น ๆ เช่น ยางพารา และ มันสำปะหลัง ด้วย ว่าจะได้รับการดูแลไม่ให้มีการปั่นราคาแต่อย่างไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ