"ไมโครซอฟท์"ยื่นเส้นตาย"ยาฮู" รับข้อเสนอเทคโอเวอร์มูลค่า $4.1หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 6, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไมโครซอฟท์กำหนดเส้นตายให้คณะกรรมการของยาฮู ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตเพื่อตอบรับข้อเสนอเทคโอเวอร์มูลค่า 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และกล่าวเตือนว่า หากยาฮูไม่ตอบรับข้อเสนอภายในวันที่ 26 เม.ย.นี้ ไมโครซอฟท์จะยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์ในราคาที่ต่ำกว่านี้
"หากเรายังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวภายใน 3 สัปดาห์หน้า เราก็จะบีบให้ยาฮูรับเราเป็นหุ้นส่วนของเขา ซึ่งรวมถึงการเสนอชื่อผู้บริหารของตนเองเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกรรมการบริหาร ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะยิ่งทำให้มูลค่าในการเทคโอเวอร์ของบริษัทต่ำลงอีก" สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์กล่าว
อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงของยาฮูปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว
ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ได้ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการของยาฮูมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 62% ของมูลค่าตลาดของยาฮู แต่ข้อเสนอดังกล่าวได้ถูกปฏิเสธไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าไมโครซอฟท์ให้ราคาต่ำเกินไป และปัจจุบันข้อเสนอเทคโอเวอร์ของไมโครซอฟท์มีมูลค่าเพียง 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้น
หลังจากนั้นก็มีข่าวว่า ยาฮู กำลังเจรจากับ กูเกิล, นิวส์ คอร์ป และ ไทม์ วอร์เนอร์ เกี่ยวกับการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจ
ไมโครซอฟท์กล่าวว่า บริษัทจะต้องหาทางให้ยาฮูตอบรับข้อเสนอของเราซึ่งรวมถึงการเสนอชื่อผู้บริหารของตนเองเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกรรมการบริหารของยาฮูในที่ประชุมผู้ถือหุ้นรายปีของบริษัทให้ได้ อย่างไรก็ดี ยาฮูยังไม่ได้กำหนดเวลาสำหรับการประชุมครั้งใหม่แต่อย่างใด สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ