จี 8 เปิดฉากการประชุมวันที่ 2 มุ่งเน้นความช่วยเหลือด้านการพัฒนาในตปท.

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 6, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมหลัก หรือ จี 8 ได้เปิดฉากการประชุมเพื่อการพัฒนาระดับรัฐมนตรีเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ ซึ่งญี่ปุ่นหวังว่าการประชุมในวันนี้จะเป็นการเรียกร้องการฟื้นฟูความช่วยเหลือด้านการพัฒนาในต่างประเทศ (ODA) ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง
โดยการประชุมที่กรุงโตเกียวในวันแรกนั้น ญี่ปุ่นได้หารือในประเด็นที่ครอบคลุมถึงเจตนารมณ์ของสมาชิกกลุ่มประเทศจี 8 ในการให้ความช่วยเหลือแอฟริกาและประเทศอื่นๆ ตามที่ได้สัญญาไว้ก่อนหน้านี้
เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ประเทศในกลุ่มจี 8 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย สหรัฐ และญี่ปุ่น จะมุ่งเน้นการบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) ซึ่งเป็นประเด็นที่บรรดาผู้นำโลกได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ในปี 2543 ซึ่งรวมถึงเป้าหมายในการลดจำนวนผู้ยากไร้ทั่วโลกให้เหลือครึ่งหนึ่งในปี 2558
ทั้งนี้ การประชุมในประเด็นเพื่อการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) ครั้งนี้ไม่ได้มีขึ้นเพื่อหารือในประเด็นเรื่องการลดจำนวนผู้ยากไร้ในปี 2558 เท่านั้น แต่รวมถึงการเปิดเผยขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับตัวเลขความช่วยเหลือด้านการพัฒนาในต่างประเทศ (ODA) ที่ลดลงด้วย
รายงานจาก OECD ล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาในต่างประเทศ (ODA) จากสมาชิกคณะกรรมการเพื่อช่วยเหลือด้านการพัฒนา (DAC) ทั้ง 22 ประเทศ ซึ่งรวมถึงกลุ่มประเทศจี 8 แต่ไม่นับรวมรัสเซียนั้น ปรับตัวลดลง 8.4% ในปี 2550 แตะระดับ 1.03 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับที่เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ในที่ประชุมสุดยอดเมื่อปี 2548 ที่ผ่านมาว่า จะเพิ่มความช่วยเหลืออีก 5 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็น 1.30 แสนล้านดอลลาร์ และจะเพิ่มความช่วยเหลือเป็นสองเท่าต่อแอฟริกาตั้งแต่ปี 2547-2553
"บรรดารัฐมนตรีเพื่อการพัฒนาของกลุ่มจี 8 เห็นพ้องร่วมกันแล้วว่าจะเรียกร้องให้มีการเพิ่มคุณภาพและปริมาณความช่วยเหลือต่อประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ" เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวต่อผู้สื่อข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมจี 8 เป็นวันแรก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ