คมนาคมดันประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีม่วงภายในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 7, 2008 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้แทนจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่นหรือเจบิค ว่า เจบิคได้รายงานให้ทราบถึงการเซ็นสัญญาเงินกู้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ระยะทาง 23 กม.ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลง หลังจากนี้เจบิคจะส่งหนังสือยืนยันการให้กู้มายังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) โดยคาดว่าจะเปิดขายประกวดราคาได้ในสัปดาห์นี้
อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดขายเอกสารประกวดราคาโครงการสายสีม่วงแล้ว กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้รฟม.เร่งเปิดประกวดราคาคัดเลือกผู้รับสัมปทานเดินรถ เพื่อให้มีเวลาเตรียมการในการนำขบวนรถไฟฟ้ามาให้บริการ ซึ่งผู้รับสัมปทานเดินรถจะต้องประสานกับผู้ก่อสร้างงานโยธา เพื่อให้งานทั้งสองส่วนสอดคล้องกัน
นอกจากนั้น ผู้แทนเจบิคยังยืนยันความตั้งใจที่จะสนับสนุนเงินกู้ในโครงการส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 27 กม. ซึ่งโครงการอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หลังจากนั้นจะเสนอให้ครม.อนุมัติดำเนินโครงการต่อไป
"คาดว่าจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาโครงการช่วงบางซื่อ-ท่าพระได้ในเดือนมิ.ย.นี้ เพราะเป็นทางยกระดับและทางระดับดิน และมีแบบก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นจะเปิดขายเอกสารช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งเป็นทางใต้ดิน โดยจะใช้วิธีออกแบบไปพร้อมกับก่อสร้าง ซึ่งจะขายเอกสารได้ภายในปีนี้แน่นอน"นายสันติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ