กลุ่มโชห่วยเตรียมพบ "มิ่งขวัญ" ทวงกม.ค้าปลีก หวั่นรายใหญ่เปิดสาขาง่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 7, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ในเร็วๆนี้ กลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย (โชห่วย) จะเดินทางมากระทรวงพาณิชย์ เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้า และนโยบายการยกร่างพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง จากนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ หลังจากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวาระ 1 และถูกคัดค้านอย่างหนัก จนต้องปรับปรุงแก้ไขใหม่ และไม่ทันกับอายุการทำงานของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ เพราะปัจจุบัน ห้างค้าปลีกสมัยขนาดใหญ่ได้ขยายสาขาเข้าสู่ชนบทมากขึ้น จนกระทบต่อการประกอบการธุรกิจของโชห่วย ในพื้นที่ต่างจังหวัด จนปิดตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลใหม่ควรต้องหยิบยกขึ้นมาพิจารณาและผลักดันต่อเนื่อง และควรมีกฎหมายเพื่อดูแลความเป็นธรรมในด้านการค้าขาย ไม่ให้โชห่วยได้รับผลกระทบจนต้องปิดกิจการอีก ซึ่งบางพื้นที่ ห้างค้าปลีกสมัยใหม่เข้ามาชิงลูกค้าไปถึง 50% แล้ว จึงต้องการรมว.พาณิชย์ ดูแลเรื่องนี้เหมือนที่กำลังดูแลสินค้าเกษตร
ว่าที่ร้อยเอก จิตร์ ศิรธรานนท์ กรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า โชห่วยคงได้รับผลกระทบอีกมาก หลังอำนาจการกำกับดูแลและพิจารณาอนุมัติการก่อสร้างและเปิดสาขาค้าปลีกของผู้ว่าราชการจังหวัดแทนอธิบดีผังเมืองจะสิ้นสุดลงในเดือนส.ค.นี้ เพราะจะทำให้การก่อสร้าง และเปิดสาขาใหม่กระทำได้ง่าย และครอบคลุมได้ทุกพื้นที่ กว่ารัฐบาลชุดใหม่จะตัดสินใจว่าดำเนินการอย่างไร คงใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มนายทุนจะเข้ายึดพื้นที่ค้าปลีกในต่างจังหวัดอย่างอิสระ
"สาระของกฎหมายค้าปลีกที่เหลือการพิจารณาจากชุดก่อนคือ การกำหนดระยะห่างของการอนุญาตให้เปิดสาขาค้าปลีกในรูปแบบต่างๆ อย่างอื่นก็ตกลงกันได้หมดแล้ว รัฐบาลใหม่หากจะสานต่อก็ไม่น่าจะใช้เวลานาน" ว่าที่ร้อยเอกจิตร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ