นักวิเคราะห์บลูมเบิร์กคาด ธนาคารกลางสิงคโปร์ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยแม้เงินเฟ้อพุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 7, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กทำการสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีเมื่อเร็วๆนี้ก็ตาม โดยธนาคารเกรงว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศจะชะลอตัวลงอีก
ธนาคารกลางสิงคโปร์ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมมาตั้งแต่เดือนเม.ย.2547 ส่วนการประชุมธนาคารกลางครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 10 เม.ย.นี้
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ซึ่งเป็นสกุลเงินในเอเชียที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 10 ปี มีแนวโน้มอ่อนค่าลงเนื่องจากธนาคารกลางสิงคโปร์จะมุ่งเน้นการกระตุ้นภาคส่งออก มากกว่าการควบคุมเงินเฟ้อ
"เราคาดว่านโยบายของธนาคารกลางสิงคโปร์จะเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มถดถอย และวิกฤตการณ์สินเชื่อได้ลุกลามไปจนสร้างความเสียหายต่อธนาคารพาณิชย์ทั่วโลก ตราบใดที่เศรษฐกิจสหรัฐยืดเยื้อยาวนาน ธนาคารกลางสิงคโปร์ก็จะยิ่งมุ่งเน้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศเพื่อรับมือกับผลกระทบดังกล่าวมากขึ้น" นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าว
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์ในเดือนก.พ.จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 6.4% ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2550 ที่ 5.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ