ยอดเข้าพักโรงแรม พ.ย.พุ่ง รับอานิสงส์เอเปค-ไฮซีซั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2022 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดเข้าพักโรงแรม พ.ย.พุ่ง รับอานิสงส์เอเปค-ไฮซีซั่น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมเดือน พ.ย.65 พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 59% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามการเข้าสู่ช่วง High season และการเตรียมจัดประชุมเอเปค ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมฟื้นตัวในเกือบทุกภูมิภาค โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขณะที่คาดว่าอัตราการเข้าพักเดือน ธ.ค.65 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 59%

อย่างไรก็ตาม โครงการเราเที่ยวด้วยกันที่สิ้นสุดลง กระแสไทยเที่ยวนอก และค่าครองชีพที่สูง ส่งผลให้จำนวนลูกค้าชาวไทยลดลงจากเดือนก่อน ขณะที่ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนที่สูงขึ้น ยังคงเป็นปัจจัยกดดันการฟื้นตัวของธุรกิจในระยะข้างหน้า

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงแรม มีการจ้างงานเฉลี่ย 73% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่การจ้างงานโดยรวมทรงตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากข้อจำกัดด้านแรงงานที่ยังหายาก โดยพบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ 81% ต้องการแรงงานเพิ่ม และต้องการไม่เกิน 10% ของแรงงานในปัจจุบัน โดยมีสาเหตุหลักมาจากปัญหา Skill mismatch ของแรงงาน

สำหรับคาดการณ์ต้นทุนในช่วงไตรมาส 4/2565 พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ถึง 75% คาดว่าจะมีต้นทุนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/65 โดยราคาวัตถุดิบ ค่าสาธารณูปโภค และค่าจ้างแรงงาน จะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น

อนึ่ง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม มาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการด้านโรงแรม ที่พัก จำนวน 113 แห่ง โดยสมาคมโรงแรมไทย ร่วมกับธปท. ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 11-27 พ.ย.65


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ