เปิดแล้ว! ท่าเรือราชินี-บางโพ เป็นของขวัญปีใหม่ 2566

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2022 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เปิดแล้ว! ท่าเรือราชินี-บางโพ เป็นของขวัญปีใหม่ 2566

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ตลอดจนผู้บริหารระดับสูงกระทรวงคมนาคม หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ร่วมพิธีเปิดท่าเรือราชินี-บางโพ ของขวัญปีใหม่ 2566 พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยสู่อนาคต โดยนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ทดลองนั่งเรือพลังงานไฟฟ้า จากท่าเรือราชินีไปยังท่าเรือบางโพด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างเปิดงานว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันแห่งความสุขของรัฐบาล ที่ได้มีผลงานเป็นรูปธรรมออกมาตามที่ได้วางแผนไว้ตามยุทธศาสตร์ ถึงแม้ว่าจะใช้เวลานานพอสมควร ซึ่งจำเป็นต้องรักษา สืบสาน และต่อยอด ในสมัยโบราณทั้งรถ ทั้งราง ทั้งเรือให้ทันสมัยขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งรัฐบาลมุ่งผลักดันการเชื่อมโยงด้านการคมนาคมอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง เพื่อให้สะดวกสบาย ทันสมัย ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อกระจายโอกาสไปสู่พื้นที่ต่างๆ ให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการภาครัฐให้ได้มากที่สุด

เปิดแล้ว! ท่าเรือราชินี-บางโพ เป็นของขวัญปีใหม่ 2566
"สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เป็นความคาดหวังของรัฐบาล ที่จะต้องทำทุกอย่างให้ประชาชนมีความสุข ซึ่งเราก็จะทำต่อเนื่องไป เมื่อมีรัฐบาลใหม่มา ก็มาทำต่อ ขอฝากยุทธศาสตร์ชาติในทุกเรื่อง วันนี้เปิดท่าเรือราชินี และบางโพ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ พร้อมยกระดับชีวิตคุณภาพชีวิตของคนไทยไปสู่อนาคต" นายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ สำหรับท่าเรือราชินี และท่าเรือบางโพ ถือเป็นท่าเรือที่มีความสำคัญ เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อของระบบล้อ-ราง-เรือ โดยท่าเรือราชินีจะเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า MRTสนามไชย สายสีน้ำเงิน เป็นจุดเชื่อมการเดินทางเข้าสู่เมืองและแหล่งท่องเที่ยว เชิงประวัติศาสรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยการปรับปรุงพัฒนาท่าเรือราชินี ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงก่อสร้างด้วยงบประมาณ 30.30 ล้านบาท มีการก่อสร้างอาคารพักผู้โดยสาร 2 ชั้น, ก่อสร้างทางเดินเชื่อมท่าเรือกับพื้นที่บนฝั่งจุดเชื่อมต่อทางขึ้นสถานีรถไฟฟ้า, ก่อสร้างโป๊ะเทียบเรือ พร้อมสะพานปรับระดับขึ้นลงโป๊ะเทียบเรือ

ส่วนท่าเรือบางโพ จะเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า MRT บางโพ สายสีน้ำเงิน และอยู่ใกล้ทางด่วนศรีรัช โดยปรับปรุงก่อสร้างด้วยงบประมาณ 44.9 ล้านบาท ได้แก่ ก่อสร้างอาคารพักผู้โดยสาร 2 ชั้น โป๊ะเทียบเรือรูปตัวแอล พร้อมสะพานปรับระดับ

การเปิดท่าเรือราชินี และท่าเรือบางโพอย่างเป็นทางการ สอดรับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการมีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดในการเดินทาง ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่นได้อย่างไร้รอยต่อ ช่วยลดปัญหาการคับคั่งของการจราจรทางบก ลดระยะเวลาในการเดินทาง รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ และสร้างภาพลักษณ์การเดินทางของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ