สอบนัดแรก! ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ รอผลไม่เกิน 19 ม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2023 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ออกหนังสือถึง บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) ให้ระงับการรื้อถอนปรับปรุงป้ายชื่อ สถานีกลางบางชื่อ เป็น สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ว่า เป็นอำนาจและดุลพินิจของผู้ว่าฯ รฟท. เนื่องจากเห็นว่าเรื่องยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่กระทรวงคมนาคมแต่งตั้งขึ้น โดยให้เวลา 15 วัน

ดังนั้นควรรอให้ได้ข้อสรุปชัดเจนก่อนจึงจะพิจารณาดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะมีการประสานขอข้อมูลมาด้วยเช่นกัน

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงศ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์นัดแรกในวันนี้ว่า การประชุมวันนี้ยังไม่สามารถสรุปผลได้ โดยจะมีการประชุมอีกในวันที่ 11 ม.ค. ผ่านระบบออนไลน์

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะสรุปผลการตรวจสอบให้กระทรวงคมนาคมทราบตามกำหนดภายใน 15 วัน หรือในวันที่ 19 ม.ค. 66

สำหรับประเด็นที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ รฟท.ชี้แจงรายละเอียด ประกอบด้วย 1.ความเป็นมาของโครงการ 2.ขอบเขตงาน หรือ TOR 3.รายละเอียดราคากลาง 4.รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดราคากลาง (ทุกครั้ง) 5.การขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง บันทึกสั่งจ้าง และรายละเอียดการสั่งจ้าง 6.สำเนาข้อเสนอราคาของบริษัทผู้รับจ้าง 7.สำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการจ้าง (ทุกครั้ง) 8.สัญญาจ้าง และ 9.เปรียบเทียบราคาการติดตั้งป้ายกับราคาตลาดโดยทั่วไป

โดย รฟท.มอบหมายให้ นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าฯ รฟท. เจ้าหน้าที่สำนักงานอาณาบาล วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง วิศวกรงานโครงการพิเศษ และที่ปรึกษา เข้าชี้แจง รวม 8 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ