ทุกโรงสกัดเปิดรับซื้อปาล์มน้ำมันแล้ว ดันราคาเพิ่ม 10-60 สต./กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2023 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามสถานการณ์ที่โรงสกัดและลานเทหลายแห่ง หยุดรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร โดยได้ประชุมหารือแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาร่วมกับโรงงานสกัด ลานเท และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปแล้ว เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 66 ซึ่งที่ประชุมมีมติร่วมกันให้โรงสกัดทุกโรงเปิดรับซื้อ และเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิต และแจ้งแผนการปิดปรับปรุงให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และกรมการค้าภายในทราบ เพื่อบริหารจัดการไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการซื้อขายของเกษตรกร

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) พบว่าสถานการณ์คลี่คลายแล้ว โรงสกัดทุกโรงเปิดรับซื้อตามปกติ ราคาปาล์มน้ำมันในแหล่งผลิตภาคใต้เริ่มปรับเพิ่มขึ้น กิโลกรัมละ 0.10-0.30 บาท และบางพื้นที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงถึงกิโลกรัมละ 0.40-0.60 บาท

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ขอให้ชาวสวนปาล์มยืดระยะเวลาการตัดปาล์มออกไป และตัดปาล์มที่สุกเต็มที่ เพื่อให้ได้ราคาดี และจะได้น้ำหนักเพิ่มด้วย

นายอุดม กล่าวถึงสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มในตลาดโลก ขณะนี้ยังคงมีความผันผวน ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบมีความเคลื่อนไหวขึ้นลงเพียงระยะสั้นๆ ซึ่งกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด รวมถึงได้พยายามผลักดันมาตรการช่วยเหลือชาวสวนปาล์มน้ำมันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โครงการประกันรายได้และมาตรการคู่ขนาน ได้แก่ โครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์ม ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.65 แล้ว และกรมการค้าภายใน ได้เสนอเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 65 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

นายอุดม กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าภาวะการผลิตและความต้องการใช้ รวมถึงราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกจะยังคงมีความผันผวน แต่กรมการค้าภายในเชื่อมั่นว่า หากสามารถผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบอย่างต่อเนื่อง รวมถึงภาครัฐมีการสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซลภายในประเทศ จะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบในระบบ และช่วยยกระดับราคาผลปาล์มน้ำมันให้แก่ชาวสวนปาล์มได้

ในส่วนข้อกังวลของเกษตรกรเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มในช่วงนี้ กรมการค้าภายใน ได้ส่งหน่วยเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วออกตรวจสอบ และเฝ้าระวังในแหล่งผลิตสำคัญเป็นกรณีพิเศษอย่างเข้มงวด และได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มทุกรูปแบบ เพื่อให้ชาวสวนปาล์มและผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม มีความมั่นใจว่าจะไม่มีการลักลอบนำน้ำมันปาล์มเข้ามาสร้างปัญหากระทบต่อราคาปาล์มน้ำมันในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ