ส.อ.ท.ตั้งเวทีดีเบตเปิดโอกาสพรรคการเมืองโชว์วิชั่นนโยบายเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท. เตรียมจัดเวทีดีเบตให้ทุกพรรคการเมืองโชว์วิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นโอกาสสะท้อนความต้องการของภาคเอกชน และรับทราบแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หากพรรคนั้น ๆ ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นรัฐบาล

"เรื่องเศรษฐกิจมีความสำคัญที่น่าจะเป็นหนึ่งในนโยบายการเสียง ซึ่ง ส.อ.ท. ได้สะท้อนปัญหาให้เห็นไปแล้ว เชื่อว่าทุกพรรคจะเก็บข้อมูลไปจัดทำนโยบาย" นายเกรียงไกร กล่าว

ทั้งนี้ การจัดเวทีดีเบตเพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน จะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น เนื่องจากภาคเอกชนจะได้รับรู้ว่านโยบายใดที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง โดยขณะนี้ ส.อ.ท. กำลังเตรียมสำรวจความคิดเห็นจากสมาชิกทั่วประเทศ เพื่อนำมาสรุปแล้วจัดทำเป็นเอกสารแสดงจุดยืนของ ส.อ.ท.

ด้าน นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธาน ส.อ.ท. คาดว่า จะสามารถเริ่มสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกได้ราววันที่ 30 ม.ค. นี้ ซึ่งจะกำหนดเนื้อหาใน 5 ด้าน ได้แก่ พลังงาน วัตถุดิบ แรงงาน การเงิน และโลจิสติกส์

"น่าจะเริ่มสำรวจความคิดเห็นเพื่อจัดทำ positioning paper ได้ราววันที่ 30 ม.ค. นี้ ส่วนรูปเล่มน่าจะจัดทำเสร็จราวปลายเดือนก.พ. หรือต้นเดือนมี.ค. หลังจากนั้นก็เสนอเข้าบอร์ด ถ้าอนุมัติแล้วก็เผยแพร่ได้" นายมนตรี กล่าว

นายมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กำลังาดูว่าจะสามารถจัดเวทีดีเบตไปพร้อมกับการประชุมใหญ่ประจำปีในช่วงปลายเดือน มี.ค.ได้หรือไม่ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วประเทศ

"เราจะส่งเปเปอร์ไปให้แต่ละพรรคดูว่า จะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร จะได้สอดรับความต้องการของภาคเอกชน" นายมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ