ทล. เตรียมเปิดประมูลที่พักริมทาง มอเตอร์เวย์ สาย 7 พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 21, 2023 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทล. เตรียมเปิดประมูลที่พักริมทาง มอเตอร์เวย์ สาย 7 พ.ค.นี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน กรมทางหลวงจึงเดินหน้าพัฒนาโครงการต่างๆ โดยมีแผนงานที่สำคัญคือการพัฒนาที่พักริมทาง (Rest Area) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร - บ้านฉาง เพื่อเป็นจุดแวะพักสำหรับผู้ใช้เส้นทาง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน เช่น ห้องน้ำ ที่จอดรถ ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าชุมชน สถานีบริการน้ำมัน ฯลฯ

โดยจะเปิดโอกาสให้เอกชนที่สนใจร่วมลงทุนในโครงการฯ เพื่อพัฒนาและการดูแลบริหารจัดการที่พักริมทางให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

ปัจจุบันกรมทางหลวง อยู่ระหว่างดำเนินการจัดเตรียมเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (Request For Proposal : RFP) สำหรับการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา บริเวณ กม. 93+750 และโครงการสถานที่บริการทางหลวง บางละมุง บริเวณ กม.137+800 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร - บ้านฉาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคัดเลือกเอกชนผู้ร่วมลงทุนตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562

โดยกรมทางหลวง เตรียมจัดการรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการ นำเสนอสาระสำคัญของร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุนต่อภาคเอกชน และรับฟังข้อคิดเห็นจากภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นผ่าน 2 ช่องทาง คือ

1. ผ่านทางระบบเครือข่ายสารสนเทศ ซึ่งจะมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านทาง www.doh.go.th และ www.doh-motorway.com ระหว่างวันที่ 20 มกราคม - 12 กุมภาพันธ์ 2566 และเปิดให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Website ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 6 - 12 กุมภาพันธ์ 2566

2. ผ่านการจัดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 - 14.30 น. ณ ห้อง Royal Maneeya โรงแรมเรเนสซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ เพื่อนำข้อมูลข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์มาปรับปรุงเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (Request For Proposal : RFP) ในกระบวนการต่อไป

สำหรับโครงการบริหารที่พักริมทาง บนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา (Sriracha Service Center) พื้นที่ ต.บางพระ และ ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ฝั่งขาออกมุ่งหน้าพัทยา มีขนาดพื้นที่ประมาณ 60.1 ไร่/ฝั่งขาเข้า มุ่งหน้ากรุงเทพฯ ขนาดพื้นที่ 56.8 ไร่ มูลค่าการลงทุนโครงการ แบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินวงเงิน 784.23 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง วงเงิน 831.34 ล้านบาท โดยภายในศูนย์บริการจะประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ ที่จอดรถ ศาลาพักผ่อน ห้องน้ำ ร้านอาหาร ร้านขายของ สถานีบริการน้ำมันหน่วยกู้ภัย ศูนย์บริการระบบผ่านทางอัตโนมัติ เป็นต้น

สถานที่บริการทางหลวงบางละมุง (Bang Lamung Service Area) พื้นที่โครงการตั้งอยู่ทั้ง 2 ฝั่งของสายทางหลัก โดยพื้นที่โครงการฝั่งขาออกทิศทางมุ่งหน้าไปมาบตาพุดมีขนาดพื้นที่ 38.5 ไร่ และ พื้นที่โครงการฝั่งขาเข้าทิศทางมุ่งหน้าไปพัทยามีขนาดพื้นที่ 38.5 ไร่ มูลค่าการลงทุนโครงการ แบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินวงเงิน 132.29 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง วงเงิน 634.16 ล้านบาท กำหนดเวลาโครงการรวม 32 ปี แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ 1. ระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง ไม่เกิน 2 ปี นับแต่วันเริ่มต้นงาน 2. ระยะเวลาการดำเนินงานและบำรุงรักษา 30 ปี

โดยคาดว่าจะประกาศเชิญชวน และขายเอกสาร RFP ได้ในเดือนพ.ค. 2566 ,ให้เอกชนยื่นข้อเสนอ เดือนก.ย. 2566 , คณะกรรมการคัดเลือกประเมินข้อเสนอ เจรจาร่างสัญญา และสรุปผลการคัดเลือกในเดือนธ.ค. 2566 คาดว่าจะลงนามสัญญาร่วมลงทุนในเดือนพ.ค. 2567 คาดเปิดให้บริการได้ในปี 2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ