มาตามนัด! ครม.ไฟเขียว "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" เปิดรับ 5.6 แสนสิทธิ ก.พ.-ก.ย.66

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2023 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 และ มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ ในกรอบวงเงินรวม 3,946.44 ล้านบาท แบ่งเป็น

*โครงการ เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 วงเงิน 2,016 ล้านบาท เปิดให้ลงทะเบียนใช้สิทธิเข้าโรงแรมที่พักทั่วประเทศ 560,000 สิทธิ รัฐสนับสนุนค่าห้องพัก 40% ไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน สูงสุด 5 ห้อง พร้อมคูปองอาหาร/ท่องเที่ยว (e-voucher) 600 บาท/วัน เดินทางและเข้าพักภายในเดือน ก.พ.-ก.ย.66

  • ผู้เข้าร่วมโครงการต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป
  • ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่านเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com พร้อมติดตั้งแอปฯเป๋าตัง
  • จองห้องพักล่วงหน้าก่อนเดินทาง 7 วัน
  • ผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมมาตรการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิจำนวน 5 สิทธิ
  • ผู้ที่เคยใช้สิทธิแล้วสามารถกดยินยอม (consent) ในระบบเดิมได้เลย โดย 5 สิทธิรอบนี้ไม่นับรวมสิทธิที่ใช้แล้วในโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคล เช่นเดียวกับโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์โครงการที่มุ่งให้เกิดการใช้จ่ายและการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการบรรเทาภาระของประชาชน

พร้อมกันนั้น กำหนดแนวทางป้องกันการทุจริต ดังนี้

  • ธนาคารกรุงไทย จัดให้มีระบบแสดงจำนวนห้องพักของแต่ละโรงแรม/ที่พัก หากมีการจองเกินจำนวนห้องที่แจ้งไว้ ระบบจะจำกัดการจอง โดยมอบให้ ททท. สำนักงานสาขาในประเทศ เป็นผู้ดำเนินการ
  • ป้องกันการขึ้นราคาห้องพักเกินจริง ให้ระบุในแบบฟอร์มยินยอม (consent) ให้ชัดเจน หากโรงแรมที่พักเจตนาขึ้นราคาห้องพักเกินจริง สามารถเอาผิดเรียกเงินคืน และระงับการจ่ายได้ รวมทั้งต้องได้รับโทษถึงการตัดสิทธิเข้าร่วมทุกโครงการของรัฐบาล รวมทั้งจะมีระบบสแกนใบหน้าของผู้ใช้สิทธิในการเช็คอินเข้าพักและการใช้ e-voucher เพื่อป้องกันการใช้บัตรประชาชนผู้อื่นสวมสิทธิ

รัฐบาลคาดว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 12,539 ล้านบาท

  • โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ วงเงิน 1,930 ล้านบาท กระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศให้เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้น เน้นเมืองรอง รวมไปถึงการยกระดับคุณภาพสินค้าเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยการนำเสนอ Soft Power ผ่าน Digital Market และกิจกรรมทางการตลาด และกระตุ้นไทยเที่ยวไทยให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวบ่อยครั้งขึ้น อีกทั้งสื่อสารและประชาสัมพันธ์ เผยแพร่และสร้างกระแสการเดินทางภายในประเทศ ภายใต้แคมเปน Amazing Thailand, Amazing New Chapters

การดำเนินโครงการอยู่ในช่วงระหว่างเดือนก.พ.-ก.ย. 66 ซึ่งเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทศกาลสงกรานต์ และวันหยุดต่อเนื่องจากนักขัตฤกษ์ในเดือนพ.ค. มิ.ย. และส.ค. ช่วยกระตุ้นรายได้ทางการท่องเที่ยวให้เป็นไปตามเป้าหมาย 2.38 ล้านล้านบาท รวมทั้งช่วงชิงโอกาสแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่รุนแรงและมาตรการเดินทางระหว่างประเทศไม่มีข้อจำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ