BAY คาด กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อีกครั้งเดือน มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2023 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) คาดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 29 มี.ค.66 จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.75% เพื่อสร้างขีดความสามารถในการปรับนโยบาย (policy space) หากจำเป็นในอนาคตก่อนจะตรึงไว้ที่ระดับดังกล่าว

อย่างไรก็ดีจากท่าทีของ กนง.ในวันนี้ประเมินว่ามีความเสี่ยงด้านสูงมากขึ้นสำหรับดอกเบี้ยนโยบายของไทย

วันนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติเอกฉันท์ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.50% ซึ่งเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เดือน ธ.ค.61

โดย กนง. ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนซึ่งได้รับแรงส่งต่อเนื่องจากการเปิดประเทศและการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน โดยการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นจะช่วยขับเคลื่อนการจ้างงานและรายได้ของภาคบริการและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่มีจำนวนมาก ขณะที่การส่งออกสินค้ามีแนวโน้มชะลอลงในปีนี้ แต่จะฟื้นตัวในปี 2567 ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะผ่านจุดต่ำสุดในปี 2566 ก่อนจะปรับดีขึ้นในปีหน้า ทั้งนี้คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงด้านต่ำลดลง ตามแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจหลักรวมถึงจีนที่ปรับดีขึ้น

ทั้งนี้ ค่าเงินบาทซื้อขายเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยแต่อยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบกว่า 10 เดือน ซึ่งอยู่ที่ราว 32.80 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทในปีนี้แข็งค่ามากถึง 5.0% เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงการคาดการณ์ของตลาดที่มีต่อทิศทางนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ และการกลับมาเปิดประเทศของจีนเร็วกว่าคาด คณะกรรมการนโยบายการเงินได้ย้ำว่าจะเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดและความเคลื่อนไหวของค่าเงินอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ