EXIM BANK ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ Prime Rate 0.25% มีผล 1 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2023 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

EXIM BANK ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ Prime Rate 0.25% มีผล 1 ก.พ.

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Prime Rate (อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ EXIM BANK ใช้สำหรับลูกค้าทั่วไปและลูกค้า SMEs เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดีหรือ MRR ของธนาคารพาณิชย์) 0.25% ต่อปี จาก 5.75% ต่อปี เป็น 6.00% ต่อปี ซึ่งยังคงเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดีที่ต่ำที่สุดในระบบ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานของ EXIM BANK สอดคล้องกับทิศทางของเศรษฐกิจและแนวโน้มเงินเฟ้อ และเพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะช่วยให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ

ที่ผ่านมา EXIM BANK ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ Prime Rate ไว้ในอัตราที่ต่ำที่สุดในระบบมาเป็นเวลากว่า 3 ปี แม้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นจำนวน 4 ครั้ง รวม 1% ต่อปี ตั้งแต่เดือนส.ค. 65 จนถึงปัจจุบัน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการปรับตัวรับกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น

นอกจากนี้ EXIM BANK ยังมีมาตรการช่วยเหลือและโปรโมชันพิเศษอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านภาระดอกเบี้ยเงินกู้ของผู้ประกอบการ และเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการโดยเฉพาะคนตัวเล็กในกลุ่มเศรษฐกิจฐานราก และ SMEs ให้สามารถปรับตัวกับภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และเติบโตในตลาดการค้าโลกได้อย่างยั่งยืน ท่ามกลางปัจจัยท้าทายของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ