อ.แหม่ม แนะเก็บกองทุนน้ำมันฯไว้แก้วิกฤตพลังงานแต่อุดหนุนแค่พอดี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 25, 2023 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อ.แหม่ม แนะเก็บกองทุนน้ำมันฯไว้แก้วิกฤตพลังงานแต่อุดหนุนแค่พอดี

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีต รมช.แรงงาน โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวแนะให้ปรับบทบาทในการบริหารจัดการราคาพลังงานของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสม ลดการบิดเบือนราคาที่มากเกินพอดี เพื่อให้เป็นตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเมื่อปี 2516 ที่ต้องการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

หากราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศก็ปรับสูงขึ้นตาม กองทุนน้ำมันฯ ก็จะนำเงินมาช่วยจ่ายชดเชยราคาเพื่อตรึงให้ราคาขายปลีกไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากและเร็วเกินไป ช่วงที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลง รัฐบาลก็จะเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ไปชดเชยกับเงินที่จ่ายไปตอนราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

กรณีที่มีผู้เสนอให้ยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ จึงไม่เหมาะสม เพราะเท่ากับการทำลายกลไกป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาขายปลีกน้ำมัน ขณะเดียวกันแนวคิดที่จะให้งดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ สำหรับน้ำมันบางประเภทเป็นการชั่วคราวก็จะสร้างปัญหาเช่นกัน เพราะถึงแม้จะทำให้ราคาขายปลีกของน้ำมันประเภทนั้นลดลงทันที แต่เมื่อระยะเวลางดการจัดเก็บเงินสิ้นสุดลงก็ต้องกลับมาเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ อีกครั้ง คราวนี้ราคาขายปลีกของน้ำมันประเภทนั้นจะดีดตัวสูงขึ้นทันที ส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อ และราคาสินค้าต้องดีดตัวขึ้นสูงตาม ทำให้เกิดช็อคในระบบเศรษฐกิจ

เมื่อไม่ควรยกเลิกและไม่ควรงดการเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯ ทางออกเรื่องนี้คงต้องย้อนกลับไปดูที่วัตถุประสงค์และประโยชน์ของการมีกองทุนน้ำมันฯ คือ มีไว้เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่พอย้อนดูการใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ที่ผ่านมา ไม่ได้นำไปใช้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศเท่านั้น แต่ถูกนำไปใช้อุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) สูงถึง 9.0486 บาท/กิโลกรัม (จากโครงสร้างราคา ณ วันที่ 24 ก.พ.66) เพราะใช้กันทุกครัวเรือน รวมถึงร้านอาหาร รัฐบาลจึงพยายามรักษาราคาให้ต่ำไว้เพื่อไม่ให้กระทบครัวเรือนรายได้น้อยจำนวนมาก

แต่การอุดหนุนราคาจนบิดเบือนไปจากราคาตลาดมากและเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนาน ทำให้พฤติกรรมผู้ใช้พลังงานบิดเบือนตามไปด้วย จนถึงขนาดมีการดัดแปลงรถยนต์ราคาแพงมาใช้แก๊สแทนน้ำมัน ทางออกจึงต้องหันกลับมาทบทวนมาตรการการอุดหนุนที่เหมาะสม คือ การช่วยเหลือกลุ่มที่ควรได้รับการช่วยเหลือเป็นสำคัญ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบางเฉพาะอื่นๆ ด้วยการตั้งงบประมาณแยกเฉพาะ จะได้ช่วยให้ถูกฝาถูกตัว

นอกจากนี้ บางเวลาเงินกองทุนน้ำมันฯ ยังถูกนำไปปรับลดราคาขายของแก๊สโซฮอล์ที่ผสมเอทานอล ซึ่งผลิตจากกากน้ำตาลหรือมันสำปะหลัง และไบโอดีเซลที่ผลิตจากน้ำมันปาล์ม เหตุที่เอาเงินกองทุนน้ำมันฯ ไปแทรกแซงราคาให้ต่ำ เพื่อทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันชนิดนี้มากขึ้น และมองว่าเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร แต่การสนับสนุนเกษตรกรไม่ควรส่งผลให้เกิดการบิดเบือนราคาจนเกินพอดี และทางออกคือควรตั้งงบประมาณอุดหนุนเกษตรกรแยกออกไปจากกองทุนน้ำมันฯ เพื่อจะได้สามารถติดตามตรวจสอบว่าเกษตรกรได้รับประโยชน์จริง

"ควรดำรงกองทุนน้ำมันฯ ไว้ แต่เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ เท่าที่เพียงพอสำหรับการรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมัน ปรับลดการบิดเบือนของการใช้จ่ายเงินกองทุนน้ำมันฯ ให้เร็วและเหมาะสมที่สุด วิธีนี้จะสามารถทำให้เม็ดเงินที่จำเป็นต้องจัดเก็บเข้ากองทุนน้ำมันฯ ลดลง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันลดลงทันที" นางนฤมล ระบุ

สำหรับ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.62 กำหนดวัตถุประสงค์หลักไว้ประการเดียวในมาตรา 5 คือ เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมในกรณีเกิดวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงเท่านั้น พร้อมทั้งกำหนดให้มีการยกเลิกการชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพ แต่ก็มีบทเฉพาะกาล ตามมาตรา 55 ที่ยังคงให้มีการชดเชยต่อไปอีก 3 ปี และสามารถขยายได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ปี นั่นคือ สามารถขยายระยะเวลาชดเชยต่อไปได้อีกจนถึงเดือน ก.ย.69 เท่านั้น หลังจากนั้นกองทุนน้ำมันฯ จะทำหน้าที่รักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ