สหรัฐ-เกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้และสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเปิดตลาดเพื่อนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ
โดยข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่จะมีการหารือกันในเรื่องข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ระหว่างนายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐที่แคมป์ เดวิด ในวันเสาร์นี้
ผู้นำทั้งสองต้องการให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเห็นชอบข้อตกลงดังกล่าว แต่ได้รับการคัดค้านอย่างหนักจากสภาคองเกรส
"จากหารือเมื่อคืนนี้นั้น ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการทำข้อตกลงดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในเวลา 16.00 น." กระทรวงเกษตรกล่าวในแถลงการณ์
สำนักข่าวยอนฮับรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายคิม เฮียน-โซ โฆษกกระทรวงเกษตรกล่าวว่า เกาหลีใต้ได้ผ่อนปรนกฎระเบียบเกี่ยวกับชนิดของเนื้อวัวที่นำเข้า และทั้งสองได้เห็นชอบในประเด็นเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านสุขอนามัยของเนื้อวัวจากสหรัฐ
ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้สั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวทุกชนิดจากสหรัฐในปี 2546 เนื่องจากหวั่นเกรงโรควัวบ้า และได้ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวในปี 2549 แต่อนุญาตให้นำเข้าได้แค่เนื้อจากวัวที่มีอายุไม่เกิน 30 เดือน โดยไม่นับรวมกระดูกและอวัยวะอื่นๆที่เห็นว่าอาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อ
นอกจากนี้ เกาหลีใต้ได้ระงับการนำเข้าเนื้อวัวหลายครั้งหลังจากที่ตรวจพบการนำเข้าชิ้นส่วนต้องห้าม และได้สั่งห้ามนำเข้าเนิ้อวัวทุกชนิดเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากพบว่ามีการนำเข้ากระดูสันหลัง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ