พาณิชย์เร่งเอาผิด! หลังพบหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าปลอม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2023 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์เร่งเอาผิด! หลังพบหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าปลอม

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงปี 2565 คต. ได้รับการประสานจากหน่วยงานศุลกากรต่างประเทศ เพื่อขอความร่วมมือกรมฯ ตรวจสอบย้อนหลังหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ได้แสดงต่อศุลกากรต่างประเทศในการนำเข้าสินค้าจากไทยจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,055 ฉบับ แบ่งเป็น (1) หนังสือรับรองที่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (Form FTA) ได้แก่ Form D, Form E, Form AK และ Form AI จำนวนรวม 788 ฉบับ และ 2) หนังสือรับรองที่ไม่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษี (Form CO ทั่วไป) จำนวนรวม 267 ฉบับ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าเป็นหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าปลอม ซึ่งไม่ได้ออกโดยกรมฯ จำนวนทั้งสิ้น 604 ฉบับ แบ่งเป็น 1) Form FTA จำนวน 382 ฉบับ และ 2) Form CO ทั่วไป จำนวน 222 ฉบับ

"ขณะนี้ คต. อยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อเร่งดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำการปลอมแปลงเอกสารดังกล่าว และประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลกับศุลกากรประเทศผู้นำเข้าปลายทาง เพื่อร่วมกันป้องกันปัญหาการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าอย่างต่อเนื่อง" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุ

นายรณรงค์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าปลอม จำนวน 604 ฉบับ พบว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสารโดยการสวมเลขที่ Form ของผู้ส่งออกรายอื่น หรือมีการกำหนดเลขที่ Form ขึ้นเอง ทั้งนี้ มีการใช้หนังสือรับรองฯ กับสินค้า 2 รายการ คือ 1. ทุเรียน ซึ่งเป็นหนังสือรับรองฯ ภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (Form E) สำหรับการส่งออกไปประเทศจีน และ 2. ล้ออัลลอย (Alloy Wheel) ซึ่งเป็นหนังสือรับรองฯ Form CO ทั่วไป สำหรับการส่งออกไปสหพันธรัฐรัสเซีย

อย่างไรก็ดี จากทั้งสองกรณีดังกล่าว คต. ได้แจ้งตอบให้ศุลกากรปลายทางทั้ง 2 ประเทศทราบแล้วว่าเป็นหนังสือรับรองฯ ที่ไม่ได้ออกโดยกรมฯ และได้ขอข้อมูลหรือเอกสารเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการกับผู้ปลอมแปลงหนังสือรับรองฯ ต่อไป

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการนำเอกสารหนังสือรับรองฯ ปลอมไปใช้ในการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย ซึ่งจะทำให้ศุลกากรปลายทางขาดความเชื่อมั่น และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพรวมทางการค้าระหว่างประเทศของไทยนั้น กรมฯ จึงกำหนดมาตรการเชิงรุก โดยการจัดทำระบบการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า หรือ SMART CO ซึ่งระบบดังกล่าว สามารถตรวจสอบข้อมูลผ่าน QR Code และมีการลงลายน้ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการปลอมแปลงข้อมูล รวมทั้งจัดทำแผนการพบปะหารือหน่วยงานศุลกากรจีน รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ของจีนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางป้องกันและเอาผิดกับผู้ดำเนินการปลอมแปลงเอกสารตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างเข้มงวดและจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ