ออมสิน-ธ.ก.ส. พร้อมรับนโยบายพักหนี้รัฐบาลใหม่ แต่ขอศึกษารายละเอียดก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออมสิน-ธ.ก.ส. พร้อมรับนโยบายพักหนี้รัฐบาลใหม่ แต่ขอศึกษารายละเอียดก่อน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของพรรคการเมือง ที่จะเป็นรัฐบาลชุดใหม่ เช่น มาตรการพักหนี้ ตลอดจนมาตรการอื่นๆ ว่า ธนาคารออมสิน ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ พร้อมที่จะดำเนินการตาม ไม่ได้มีความเป็นห่วงหรือเป็นกังวลแต่อย่างใด เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของธนาคารที่ต้องช่วยเหลือสังคม

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะเป็นมาตรการใด ๆ หากมีผลกระทบต่อธนาคาร โดยปกติแล้วรัฐบาลก็จะต้องเข้ามาอุดหนุนในส่วนดังกล่าว เป็นเรื่องปกติ ดังนั้นคงต้องพิจารณารายละเอียดในแต่ละมาตรการอีกครั้ง

ออมสิน-ธ.ก.ส. พร้อมรับนโยบายพักหนี้รัฐบาลใหม่ แต่ขอศึกษารายละเอียดก่อน

นายวิทัย กล่าวว่า ในส่วนของลูกหนี้ธนาคารที่ยังมีปัญหา ปัจจุบันเหลืออยู่ราว 2-3 แสนราย โดยส่วนใหญ่ดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ และลดลงจากช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่มีมาตรการช่วยเหลือกว่าล้านราย ซึ่งจำนวนที่เหลืออยู่ ก็ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับลูกหนี้ทั้งหมดหลายสิบล้านราย

"ออมสินจะทำหน้าที่ตามปกติ ในการช่วยลดต้นทุนให้กับประชาชน โดยเฉพาะในตลาดที่การแข่งขันไม่สมบูรณ์ คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม เช่น กรณีการร่วมลงทุนตั้งบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด กับ บมจ. ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และการลดดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถในระบบ จาก 28% เหลือ 16-18%" นายวิทัย กล่าว

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในส่วนของ ธ.ก.ส. พร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายเกี่ยวกับการพักหนี้ของรัฐบาลชุดใหม่ แต่คงต้องมีการหารือพูดคุยกันในรายละเอียดก่อน เนื่องจากธนาคารเองยังไม่ได้เห็นตัวโครงสร้างการชดเชย หรือว่าผลกระทบที่จะมีต่องบดุลของธนาคาร แต่ด้วยความที่ ธ.ก.ส. เป็นธนาคารของรัฐ และลูกค้าหลักคือเกษตรกร ซึ่งเป็นแกนหลักของประเทศ ดังนั้นธนาคารก็พร้อมยินดีที่จะปฏิบัติตามนโยบายอยู่แล้ว

"ธ.ก.ส. ยินดีที่จะปฏิบัติ แต่คงต้องขอดูในรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นดีเทลต่าง ๆ ของนโยบายที่จะออกมา รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับธนาคาร เพราะ ธ.ก.ส. ก็เป็นธนาคาร ดังนั้นภายในธนาคาร เรามีลูกค้าหลายกลุ่มที่จะต้องดูแล ทั้งลูกค้าเงินฝาก ลูกค้าสินเชื่อ รวมถึงลูกค้าเกษตรกรด้วย" นายฉัตรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ