พาณิชย์ เตรียมนำทัพผู้ส่งออกไทยรุกตลาดข้าวฮ่องกง-ตั้งเป้ารักษาแชมป์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2023 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เตรียมนำทัพผู้ส่งออกไทยรุกตลาดข้าวฮ่องกง-ตั้งเป้ารักษาแชมป์

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมจัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชน เดินทางเยือนฮ่องกงในช่วงปลายเดือนพ.ค.66 โดยจะนำคณะสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ไปพบปะหารือกับสมาคมผู้นำเข้าข้าวของฮ่องกง เพื่อแลกเปลี่ยนสถานการณ์การค้าข้าว นโยบาย ปัญหา-อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อส่งเสริมการค้าข้าวระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ทั้ง 2 ฝ่าย

ทั้งนี้ ฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของไทย โดยที่ผ่านมา ไทยส่งออกข้าวไปฮ่องกงปีละประมาณ 1.7 - 2.23 แสนตัน โดยในแต่ละปี ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากต่างประเทศประมาณ 3.0 - 3.3 แสนตัน ข้าวไทยจึงมีสัดส่วนเกินครึ่งของปริมาณการนำเข้าข้าวทั้งหมดของฮ่องกง ซึ่งไทยครองส่วนแบ่งตลาดข้าวฮ่องกงเป็นอันดับ 1 มาโดยตลอด รองลงมา คือ เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น และกัมพูชา สำหรับข้าวไทยที่ส่งออกไปฮ่องกง ส่วนใหญ่ 80% เป็นข้าวหอมมะลิไทย จึงทำให้ฮ่องกง อยู่อันดับ 4 ของตลาดข้าวหอมมะลิไทย รองจากสหรัฐอเมริกา เซเนกัล และจีน

พาณิชย์ เตรียมนำทัพผู้ส่งออกไทยรุกตลาดข้าวฮ่องกง-ตั้งเป้ารักษาแชมป์

นายรณรงค์ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากต่างประเทศลดลง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของฮ่องกง ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคในฮ่องกงได้เปลี่ยนแปลงไป ด้วยกระแสรักสุขภาพที่ต้องการลดคาร์โบไฮเดรต และน้ำตาล และหันมาบริโภคคีนัวร์ และธัญพืชเป็นหลัก จึงทำให้ในฮ่องกงมีการบริโภคข้าวน้อยลง ซึ่งส่งผลให้ปริมาณการส่งออกข้าวไทยไปฮ่องกงลดลงด้วย แต่ไทยก็ยังครองส่วนแบ่งตลาดข้าวอันดับ 1 ในฮ่องกงมาจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อและการบริโภคข้าวไทยในฮ่องกงให้มากขึ้น สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทย และข้าวหอมมะลิไทยในฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การจัดกิจกรรมร่วมกับร้านอาหารไทย หรือเชนร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในฮ่องกง การประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยในงาน Thai SELECT Carnival 2023 และการให้ผู้มีอิทธิพลทางความคิด (KOL) ประชาสัมพันธ์ข้าวไทย และข้าวหอมมะลิไทยผ่านสื่อออนไลน์ เป็นต้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กิจกรรมเหล่านี้ ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ข้าวไทย และสร้างการรับรู้และการจดจำเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยให้แก่ผู้บริโภคข้าวในฮ่องกงได้เป็นอย่างดี

"การที่กรมฯ จะจัดคณะผู้แทนภาครัฐ และเอกชนไทย ไปพบปะหารือกับสมาคมผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยรักษาส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยให้ครองอันดับ 1 ในตลาดข้าวฮ่องกง และเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวไทยไปฮ่องกงอีกทางด้วย" นายรณรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ