รมว.คมนาคม ไฟเขียวเพิ่มวงเงินรถไฟฟ้าสายสีม่วงอีก 16%รับราคาเหล็กพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2008 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ไม่ขัดข้องที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะขอปรับเพิ่มวงเงินก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กม.ซึ่งเบื้องต้นจะมีการปรับเพิ่มวงเงินอีกประมาณ 15-16% เนื่องจากราคาวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็กปรับราคาเพิ่มขึ้นกว่า 30% 
ทั้งนี้ การคำนวณกรอบวงเงินเดิมจัดทำเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ซึ่งราคาวัสดุ และราคาน้ำมัน ณ ขณะนั้นไม่สูงเท่าปัจจุบัน จึงต้องให้ความเป็นธรรมในการกำหนดกรอบวงเงินค่าก่อสร้าง หากไม่ปรับจะเป็นปัญหาในการดำเนินงาน ผู้รับเหมาอาจไม่ยื่นข้อเสนอเข้ามาแข่งขัน
“เราคงต้องยอมปรับกรอบวงเงินค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เพื่อความเป็นธรรมโดยกำหนดให้ราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมากที่สุด แต่ในภาพรวมเชื่อว่ามูลค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 9 เส้นทางจะไม่เกินกรอบวงเงินที่กำหนดไว้ที่ 7.7 แสนล้านบาทแน่นอน"นายสันติ กล่าว
ด้านนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม. เสนอขอปรับวงเงินค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็น 3.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 3.1 หมื่นล้านบาท เพราะราคาเหล็ก และน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ