ศาลปกครองกลางยกฟ้องคดี BTSC ฟ้องคกก.คัดเลือก-รฟม.ปมเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2023 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ในกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรณีออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนครั้งที่ 2 และออกเอกสารคัดเลือกเอกชน (TOR) โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ให้แตกต่างจากฉบับเดิมดือน ก.ค.63 ไม่ชอบด้วยกฎหมายเป็นเหตุให้ BTSC เสียหาย

ศาลฯ พิเคราะห์แล้วเห็นว่าประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในครั้งที่ 2 ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนก่อน ซึ่งถูกต้องตามรูปแบบ ขั้นตอน และวิธีการที่ พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ และประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้แล้ว และไม่มีเหตุผลที่จะรับฟังว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายในลักษณะใด

อีกทั้ง มติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม.เมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 ที่เห็นชอบให้ยกเลิกการประมูลครั้งแรก และยกเลิกคัดเลือกเอกชน รวมถึงเพิกถอนประกาศของ รฟม.หรือมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ รฟม. ในการประชุมแต่ละครั้ง เพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ ในการคัดเลือกเอกชน เห็นชอบร่างประกาศเชิญชวน และร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน เป็นเพียงขั้นตอนการเตรียมการและดำเนินการภายในของเจ้าหน้าที่เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครองทั่วไป คือ ประกาศเชิญชวนฉบับที่พิพาทในคดีนี้ ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อสิทธิหรือหน้าที่ของ BTSC ที่จะเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายศาลปกครองจึงพิพากษายกฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ